Ngành da giày Việt Nam tăng trưởng trên 14% trong 5 tháng đầu năm 2014

(VOH) - Sáng 23/6, tại TPHCM, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam, đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề: “Kinh tế Việt Nam 2014 và triển vọng kinh doanh ngành da giày và dệt may”.
Toàn cảnh hội thảo (ảnh: haiquan)

Tại hội thảo, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu động thái doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2014. Kết quả cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu hồi phục và tạo đà phát triển kinh doanh sản xuất, dự báo trong 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều khởi sắc hơn. Riêng đối với ngành da giày đạt tốc độ tăng trưởng 5 tháng đầu năm cao hơn nhiều so với dự báo: trên 14% và ngành túi xách là trên 18%. Nguyên nhân chủ yếu là các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có những đầu tư tích cực cho ngành da giày - túi xách và dệt may để đón đầu Hiệp định TPP và hiệp định song phương giữa Việt Nam và EU. Tuy nhiên, vấn đề được bàn luận nhiều vẫn là việc giải bài toán hạn chế phụ thuộc nguồn nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc. Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký, phòng Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: “Vấn đề là năng lực cạnh tranh của ngành da giày, cũng như ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh so sánh tương quan với Trung Quốc, xem là Trung Quốc họ đã làm gì, Việt Nam đã làm gì và những bài học gì chúng ta có thể rút ra được để có thể để giúp chúng ta biết được mình, biết dược chính sách của Trung Quốc và từ đó có thể kiến nghị những cách thức mà chúng ta vượt qua trong giai đoạn hiện nay”.



Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được tìm hiểu thêm về chính sách ưu đãi của nhà nước đối với ngành da giày túi xách, giới thiệu về các giải pháp tài chính cho các doanh nghệp giải quyết vấn đề về vốn.