Ngày 8/3: Giá vàng đã đạt đỉnh hay chưa, nên mua hay bán?

(VOH) - Ngày 7/3 đánh dấu mốc tăng lịch sử của thị trường vàng miếng trong nước. Nhiều nhà đầu tư “chới với” không biết mức giá này đã đạt đỉnh hay chưa?

Ngày 7/3, lần đầu tiên giá vàng miếng bán ra tại SJC lên 72,85 triệu đồng/lượng, một số hệ thống khác chạm mốc 73,3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khi quy đổi theo tỷ giá Vietcombank lên đến 15 triệu đồng.

Ngoài ra, mức điều chỉnh trong ngày tại các tiệm vàng cao nhất từ trước đến nay, một số nơi tăng gần 4 triệu đồng so với ngày trước. Điều này dẫn đến chênh lệch giữa giá mua và bán có thời điểm hơn 2 triệu đồng một lượng.

Đến cuối giờ chiều nay, giá vàng miếng được niêm yết giá bán ra 73,5 triệu đồng và mua vào 71,7 triệu đồng, lần lượt tăng 4,48 triệu đồng và 3,7 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Vàng SJC
Vàng SJC tại một số hệ thống cửa hàng được khảo sát vào lúc 17h40. (Tổng hợp)

Những nhà đầu tư vàng đều băn khoăn, không biết giá vàng đã đạt đỉnh hay chưa và diễn biến những ngày tiếp theo sẽ lên xuống thế nào để “chốt lời”.

Với diễn biến vàng như thế này, thật khó để trả lời câu hỏi nên bán “chốt lời” hay mua thêm vàng trong bối cảnh giá vàng tăng cao như hiện nay, bởi vàng có thể sẽ còn nhịp tăng giá trong những ngày tới khi diễn biến địa chính trị trên thế giới vẫn tiếp tục phức tạp.

Vì thế, người đang nắm giữ vàng có thể tiếp tục bình tĩnh theo dõi thay vì vội chốt lời. Ở chiều mua vào, người dân cũng nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện giao dịch.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 7/3, giá vàng thế giới giao ngay tăng 1,14% lên 1.993 USD/ounce vào lúc 18h34 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 4 cũng tăng 1,35% lên 1.993 USD/ounce.

Giá vàng đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch chiều ngày 7/3, và có thời điểm vượt mốc 2.000 USD/ounce, vì nhu cầu của nhà đầu tư đối với tài sản an toàn. 

Ngân hàng Commerzbank cho biết, giá vàng leo thang phản ánh tâm lý lo ngại rủi ro của các thành phần tham gia thị trường và trong bối cảnh khủng hoảng ở Ukraine vẫn leo thang, các nhà đầu tư có khả năng tiếp tục tìm nơi ẩn náu an toàn là vàng.

Vàng được coi là một trong những tài sản trú ẩn an toàn lâu đời nhất. Giá kim loại quý tăng tăng bất chấp dòng vốn chảy mạnh vào đồng USD, điều khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác. 

Đồng bạc xanh cũng được coi là một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy trong thời kỳ bất ổn. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,6% lên 99,255.

Giá vàng trong nước thường biến động theo xu hướng giá vàng thế giới, vì vậy, giá vàng SJC có thể tiếp tục tăng.