“Ngày vàng Hàng Việt” thu hút bà con chợ Rạch Ông

(VOH) - Dự án “Hàng Việt đồng hành với tiểu thương chợ truyền thống” (gọi tắt là dự án “hàng Việt vào chợ”) đã khởi động giai đoạn 2 vào ngày thứ ba 21/8 vừa qua với buổi huấn luyện cho gần 100 tiểu thương tại chợ Rạch Ông, quận 8. Tiếp nối sự kiện này, vào sáng 25/8, chương trình ngày vàng Hàng Việt tiếp tục diễn ra tại chợ Rạch Ông với sự tham gia của 7 doanh nghiệp.

7 doanh nghiệp này bao gồm công ty nhựa Duy Thành, Công ty nước giải khát Tân Quang Minh - Bidrico, công ty nhựa Chí Thành, công ty nước mắm Liên Thành, công ty hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, công ty nhựa Duy Tân và tập đoàn Sunhouse. Dự án Hàng Việt vào chợ có nhiều điểm đổi mới trong giai đoạn 2 để tăng hiệu quả phủ hàng cho doanh nghiệp. Cụ thể là đánh giá chất lượng dự án thông qua chấm điểm KPI - tức là chỉ số đo lường hiệu suất nhằm đối chiếu giữa doanh nghiệp và ban tổ chức; có chuyên gia tư vấn doanh nghiệp đưa hàng vào chợ và xây dựng mạng lưới ổn định sau sự kiện. Đặc biệt, còn có hoạt động tiếp sức con em tiểu thương đến trường. Mỗi chợ có 20 suất học bổng trị giá từ 500.000 đồng do các doanh nghiệp Việt Nam ủng hộ.

Đại sứ hàng Việt Hạnh Thúy nếm thử nước mắm Liên Thành trong chương trình “Ngày vàng hàng Việt".

Ngoài hoạt động kết nối truyền thông cho hàng Việt, giai đoạn 2 sẽ tập trung vào chiều sâu của việc kết nối, làm sao để cho nhà sản xuất kết nối với tiểu thương chặt chẽ hơn thông qua chính sách bán hàng và chính sách khuyến mãi cho người tiêu dùng và tiểu thương. Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp - BSA cho biết: "Chúng tôi hỗ trợ cho các nhà sản xuất để họ có một chương trình năng động hơn, tích cực hơn khi tiếp cận với tiểu thương trong chương trình huấn luyện tiểu thương cũng như ngày vàng hàng Việt. Chuyên gia của chúng tôi cũng tập huấn cho những người hoạt náo của các nhà sản xuất để họ có đủ những kỹ năng tiếp cận tiểu thương, người tiêu dùng ngay tại chợ được hiệu quả cao hơn".

Trong giai đoạn 2 này, nhu cầu của các doanh nghiệp tham gia dự án tập trung vào các chợ lớn, chợ đầu mối ở khu vực giáp ranh và ngoại thành TP.HCM. Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng bộ phận bán hàng của công ty nước mắm Liên Thành, một trong những công ty sát cánh với ngày Vàng hàng Việt từ giai đoạn 1 thừa nhận: "Chính nhờ có ngày vàng Hàng Việt, các doanh nghiệp của chúng tôi có dịp tiếp cận với người tiêu dùng nhiều hơn. Nhờ đó chúng tôi tri ân được với khách hàng là người tiêu dùng cũng như tiểu thương. So với thời gian vừa qua, chúng tôi thống kê và thấy được mức độ tăng trưởng đáng kể, từ 5 đến 10%"

Trong từng phiên chợ, Ban tổ chức và các doanh nghiệp chấm điểm chéo lẫn nhau theo từng tiêu chí rõ ràng, Ban tổ chức sẽ giảm sát, kiểm tra việc duy trì độ phủ hàng và chế độ chăm sóc tiểu thương của các doanh nghiệp. Nếu sau 3 phiên liên tiếp, doanh nghiệp nào không đạt yêu cầu sẽ phải rời bỏ dự án để nhường chỗ cho một doanh nghiệp mới. Có mặt và tham gia chương trình ngày vàng Hàng Việt tại chợ Rạch Ông, quận 8 sáng nay, chị Nguyễn Thị Hồng Phượng - người tiêu dùng trẻ tuổi cho rằng: "Chất lượng hàng Việt Nam bây giờ không thua gì hàng ngoại, rất tốt, giả cả cạnh tranh nên khách hàng dễ tìm mua được sản phẩm tốt mà giá cũng vừa phải. Chợ truyền thống nhiều khi mình có thể lựa chọn được những sản phẩm mình thích với lại có những cái trong siêu thị không có, nên phải ra chợ mua".

Là tiểu Thương tại chợ Rạch Ông quận 8, chị Nguyễn Thị Tuyết Hồng lại sự so sánh: "Ngày xưa hàng Việt không nhiều, nhưng bây giờ họ đến mua hàng Việt Nam, đừng bán hàng khác. Khi bán, tôi giới thiệu hàng bán, toàn hàng trong nước có chất lượng cao, không có hàng nào là hàng ngoại. Tôi nghĩ rằng, mình là người Việt thì dùng hàng Việt là tốt nhất, vì mình biết rõ nguồn gốc từ ở đâu nên yên tâm dùng".

 Đến tham gia chương trình ngày vàng hàng Việt giai đoạn 2 còn sự góp mặt khá gần gũi của đại sứ hàng Việt, nghệ sĩ - đạo diễn Hạnh Thúy chia sẻ: "Ngày nghỉ cuối tuần đương nhiên là ngày của gia đình. Ngày của gia đình cũng đi chợ, chỉ có điều là hôm nay đi chợ với một niềm vui lớn hơn đó là được đến với người tiêu dùng, tiểu thương và đi chợ với tư cách là đại sứ hàng Việt. Hạnh Thúy nghĩ là đang tăng cường một ngày đi chợ của mình, bằng một điều hữu ích hơn, bằng một ngày mà mình làm nhiều điều có ích cho bản thân mình cũng như là mong góp sức được một phần nào đó để người tiêu dùng ủng hộ thêm với hàng Việt".

Dự kiến ngày vàng hàng Việt sắp tới sẽ tổ chức tại chợ Xóm Củi vào ngày 1 và 2/9/2012, đồng thời ra mắt câu lạc bộ người bán hàng số 1 do chính các tiểu thương thành lập. Đây là câu lạc bộ tập trung những tiểu thương mê hàng Việt trên cả nước, có mong muốn nâng cao kỹ năng bán hàng và khả năng cạnh tranh của chợ truyền thống.