Người Việt “né” thực phẩm chứa màu và vị nhân tạo

(VOH) - Chất bảo quản nhân tạo, màu sắc nhân tạo và hương vị nhân tạo đang đứng đầu danh sách các thành phần mà người tiêu dùng Việt Nam cố gắng tránh không sử dụng, theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

Người tiêu dùng chú trọng hơn đến những sản phẩm ít chứa hóa chất tạo màu, vị và chất bảo quản (Ảnh minh họa: LH)

Theo Nielsen, khi nói đến sự chọn lựa thành phần nguyên liệu, đại đa số người dùng tập trung vào các nguyên liệu đơn giản và ít nguyên liệu nhân tạo hoặc thực phẩm chế biến. Nhiều người xác định, loại thực phẩm lành mạnh là loại không chứa những thành phần họ muốn tránh xa, chứ không phải là vì những lợi ích mà các sản phẩm đó mang lại.

72% người Việt Nam cho biết, họ theo một chế độ ăn uống đặc biệt để hạn chế hoặc không tiêu thụ một số loại thực phẩm (thịt, carbohydrate) hoặc một vài thành phần nguyên liệu thực phẩm.

Trong khi đó, khoảng 70% người Việt chú ý tới các thành phần trong thực phẩm, thức uống và họ muốn biết tất cả mọi thứ tạo nên thực phẩm đó.

Nhu cầu được sống khỏe mạnh thật sự rất lớn đối với đa số người tiêu dùng khi có tới 79% người Việt chủ động lựa chọn chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa các bệnh như béo phì, tiểu đường, cholesterol cao hoặc tăng huyết áp. Theo đó, chế độ ăn uống hạn chế lượng chất béo hoặc đường là loại chế độ ăn kiêng phổ biến nhất ở Việt Nam (với 46% và 25% tương ứng) hiện nay.

Top 3 các loại chế độ ăn kiêng của Việt Nam, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á

Theo Nielsen, không chỉ riêng người tiêu dùng Việt, mà người tiêu dùng trên toàn thế giới cũng có xu hướng chọn các chế độ ăn kiêng đặc biệt để thỏa mãn nhu cầu ăn thực phẩm hữu cơ, ít chất béo, năng lượng thấp, ít đường hoặc loại bỏ các thành phần dựa trên sự dị ứng thực phẩm hoặc sự phán xét cá nhân.