Nhiều doanh nghiệp trăn trở về Nghị định 51

Nhằm giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc áp dụng nghị định 51 của Bộ Tài Chính, cũng như những vướng mắc khi nộp thuế thu nhập, thuế Giá trị gia tăng, hôm qua, tại Tp HCM, trung tâm xúc tiến thương mại & đầu tư TP phối hợp cùng Cục thuế Tp HCM tổ chức buổi “ Đối thoại giữa doanh nghiệp với lãnh đạo Cục thuế.”


Nộp thuế.Ảnh chí có tính minh hoạ.
Nội dung nghị định 51 quy định về quá đơn bán hàng hóa cung ứng dịch vụ ra đời góp phần khắc phục những tồn tại của Nghị định 89 cũ, với những quy định mới hơn về hóa đơn chứng từ như: hóa đơn xuất khẩu, hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng, hóa đơn vé. Nét mới của nghị định 51 là hóa đơn xuất khẩu sử dụng hàng hóa xuất đi nước ngoài, hóa đơn vé dùng để giao dịch trong một số ngành đặc thù như: ngân hàng, bưu chính viễn thông,..Bên cạnh đó, nghị định 51 còn quy định về các hình thức tạo ra hóa đơn phù hợp với các đặc tính của doanh nghiệp, bà Trần Thị Lệ Nga, trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế Tp HCM cho biết:

Cũng theo bà Lệ Nga, thì các doanh nghiệp có thể đặt in hóa đơn thuế theo ý của chính doanh nghiệp, nhưng phải tuân thủ đầy đủ các nội dung bắt buộc mà Nhà Nước đã quy định. Mặt khác doanh nghiệp có thế quảng bá chính mình, kèm theo là nội dung mật để doanh nghiệp có thể nhận biết thật giả, và trước khi ra hóa đơn phải thông báo việc phát hành hóa đơn với các cơ quan chức năng có trách nhiệm. Đối tượng cơ quan thuế đặt in hóa đơn bán cho cá nhân, tổ chức, không có hóa đơn kinh doanh nhưng có buôn bán kinh doanh hóa đơn lẻ, cơ quan thuế bán hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể, cục thuế chỉ cấp hóa đơn lẻ không thu tiền cho tổ chức cá nhân không trực tiếp kinh doanh, mà người mua yêu cầu phải có hóa đơn thuế. Một hình thức hóa đơn khác được kỳ vọng sẽ góp phần làm gọn nhẹ hơn thủ tục hành chính là giao dịch bằng hóa đơn điện tử. Một doanh nghiệp thắc mắc:

Bà Trần Thị Lệ Nga trả lời:

Tính đến hết 31/12/2010 nếu doanh nghiệp còn hóa đơn bao gồm: tự đặt in, hóa đơn mua của Bộ Tài Chính, doanh nghiệp nếu vẫn sử dụng hóa đơn cũ thì phải làm văn bản thông báo đến Cục thuế. Ngoài những thắc mắc xung quanh nghị định 51, các doanh nghiệp còn được giải đáp về thuế giá trị gia tăng, giải đáp về những mặt hàng được áp dụng mức thuế suất 0%...
Nhìn chung, để giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành đúng nghĩa vụ, Bộ Tài Chính cần ban hành nhanh thông tư hướng dẫn cho doanh nghiệp. Thuế là nguồn thu chủ yếu để xây dựng đất nước, vì vậy cần có đồng bộ giữa nhà nước, Cục thuế, doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp cũng như các tổ chức cá nhân hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế quốc gia.