Nhiều thách thức đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(VOH) - Sáng 15/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM (VCCI – HCM) phối hợp với Công ty Luật Mayer Brown JSM tổ chức hội thảo “Việt Nam trong thế giới thương mại không biên giới – cơ hội và thách thức”.

Tham dự hội thảo có hơn 150 doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu của Việt Nam cùng đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan ban ngành.

Tại hội thảo, các luật sư và chuyên gia đã cung cấp những thông tin cập nhật về Hiệp định thương mại tự do và các vấn đề liên quan đến phòng vệ thương mại như: Việt Nam trong thời đại của sự phát triển Hiệp định thương mại tự do, cơ hội kinh doanh và rủi ro pháp lý liên quan, Thuế đối kháng và cách thức chuẩn bị cho các vụ kiện, cách sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo đảm tính công bằng trong thương mại…

Doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khá nhiều thách thức tại thị trường trong nước và xuất khẩu (Ảnh minh họa: Lan Hương)

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc VCCI TPHCM nhấn mạnh, các vụ kiện bán phá giá, chống trợ cấp đang là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp VN khi tham gia vào thương mại quốc tế, tiếp cận thị trường mới và hạn chế tiềm lực xuất khẩu của doanh nghiệp VN. Bên cạnh đó, những cuộc cạnh tranh gay gắt của doanh nghiệp ngoại ngay trên sân nhà đã và đang ảnh hưởng đến một số ngành sản xuất trong nước.

Để có thể vượt qua thách thức, theo ông Thành, các doanh nghiệp cần vận dụng tốt cơ hội mà quá trình hội nhập mang lại, nắm rõ các bước phát triển quan trọng trong quá trình tự do hóa thương mại gần đây, cũng như các công cụ phòng vệ thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh, nỗ lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ quan thẩm quyền.