Những lĩnh vực đáng quan tâm trong xu hướng đầu tư 2012

(VOH) - Năm 2012 có nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến kinh tế Việt Nam như kinh tế thế giới biến động xấu, khủng hoảng nợ công châu Âu, bất ổn ở Trung Đông... Những yếu tố này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu, vốn FDI, tỷ giá, giá dầu và nguyên liệu. Cùng với nội tại nền kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn như lạm phát còn diễn biến phức tạp, lãi suất ngân hàng có thể giảm theo lạm phát song vẫn còn tương đối cao,… Tuy nhiên, đã có những tín hiệu tốt như quá trình tái cơ cấu đầu tư, ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước có thể đem lại cơ hội mới cho khu vực tư nhân tham gia các dự án kết cấu hạ tầng, mua cổ phần.

Quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đang được đẩy mạnh, tạo cú hích cho thị trường tài chính. Tín dụng cho bất động sản được nới lỏng có chọn lọc và có điều kiện, tạo điều kiện khai thông từng bước một số dự án. Chuyên viên kinh tế cao cấp, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cho biết:

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì nông nghiệp đang trở thành thế mạnh của Việt Nam do vốn dĩ chúng ta là một nước nông nghiệp với gần 80% nông dân, cùng với việc Chính phủ cũng đang thực hiện chính sách “tam nông” để ngày càng khuyến khích phát triển nông nghiệp. Sau khi các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán gặp khó khăn thì nông nghiệp là kênh đầu tư mà các doanh nghiệp nên để mắt tới khi chọn lĩnh vực và ngành nghề để đầu tư. Tuy nhiên, phát triển nông nghiệp của nước ta hiện nay vẫn mang tính dàn trải, chưa chú trọng đầu tư vào công nghiệp chế biến để tạo ra giá trị gia tăng cao.

Cũng giống như nông nghiệp, ngành công nghệ thông tin đang trở thành kênh đầu tư đáng chú ý. Năm 2012 ngành công nghệ thông tin sẽ có bước đột phá mạnh mẽ với sự phát triển rất nhanh của thiết bị di động và máy tính bảng, cũng như thiết bị truyền thông thông minh. Thế giới ngày càng khủng hoảng, tái cấu trúc kinh tế bằng cách tiết kiệm, cắt giảm chi phí, bắt buộc phải sử dụng công nghệ thông tin và đó sẽ là cơ hội cho ngành công nghệ thông tin phát triển. Ông Ngô Đức Chí, Giám đốc điều hành Global Cybersoft, nói:

Thị trường bất động sản 2012 vẫn được dự báo là tiếp tục khó khăn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì năm nay có thể được xem là năm bản lề để thị trường bất động sản phát triển vì đây là kết thúc chu kỳ khủng hoảng và chuẩn bị hồi phục cho thời gian tới. Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Đất Xanh, kỳ vọng:

Cùng với bất động sản thì chứng khoán cũng được nhận định sẽ còn gặp khó khăn trong năm 2012 này vì kinh tế vĩ mô vẫn chưa ổn định. Cùng với đó là những yếu tố tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trong và ngoài nước như : môi trường đầu tư, thị trường chứng khoán, niềm tin giữa các ngân hàng với nhau trên hệ thống liên ngân hàng. Tiến sĩ Alan Phan - Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa, dự báo:

Khác với chứng khoán, vàng vẫn được nhận định là kênh đầu tư và kinh doanh hấp dẫn trong năm 2012, bởi đây là công cụ phòng thủ lâu dài khi nền kinh tế bất ổn, nhu cầu về vàng gia tăng khi lạm phát lên.

Vàng vẫn được nhận định là kênh đầu tư và kinh doanh hấp dẫn trong năm 2012 (ảnh: DDKT)

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đưa ra lời khuyên cho kênh đầu tư này:

Nhiều ngành nghề và lĩnh vực sẽ phải cố gắng nhiều để có thể đạt được những kỳ vọng trong năm 2012 này. Các nhà đầu tư cũng có thể tập trung và chọn lựa xu hướng đầu tư mới trong năm 2012. Dù những khó khăn là có thực, nhưng nếu biết hướng vào giá trị thực và nhu cầu của thị trường, các nhà đầu tư vẫn có thể tìm thấy cơ hội và chọn được phương án tối ưu nhất cho mình. Các chuyên gia cũng cho biết, kênh đầu tư giao dịch hàng hóa là một kênh hiệu quả đối với bất kỳ DN nào, bởi các DN sản xuất kinh doanh đều phải có các hợp đồng bảo hiểm đối với sản phẩm hàng hóa do mình sản xuất ra. Còn đối với các nhà đầu tư đây là một lựa chọn khi mà những kênh đầu tư khác không có nhiều thuận lợi./.