Những lưu ý khi xuất hàng sang thị trường Châu Âu

(VOH) - Châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, nhất là ở các nước thuộc khối Liên minh Châu Âu (EU). Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm may mặc, thủ công mỹ nghệ, đồ da… Từ năm 2000 đến 2011, kim ngạch quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Châu Âu đã tăng 5,9 lần, từ 4,1 tỉ USD lên 24,29 tỉ USD.

Thủy hải sản Việt Nam vào thị trường EU gặp khá nhiều rào cản Ảnh: Đại đoàn kết

Những năm gần đây chính sách của Châu Âu đối với Việt Nam dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn kém ưu đãi hơn so với các nước thuộc châu Phi, Caribe, Thái Bình Dương; và các nước chậm phát triển. Đồng thời, Châu Âu vẫn đang cố gắng duy trì chính sách bảo hộ sản xuất nội khối. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và tính cạnh tranh cao từ thị trường này. Ông Lê Minh Hùng - Giám đốc Thương mại Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng, nói:

Theo Bộ Công thương, hiện nay xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam gặp không ít khó khăn. Trở ngại đầu tiên là ở Châu Âu, thị hiếu, phong cách tiêu dùng, ngôn ngữ kinh doanh của những nước này khác nhau nên để tạo ra một sản phẩm thích ứng với 27 nước trong khu vực này là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Mặt khác, Châu Âu luôn là thị trường có nhiều quy định kỹ thuật khá khắt khe với mục tiêu bảo vệ sức khỏe con người, môi trường, phát triển bền vững. Ngoài ra, hiện nay, tình hình kinh tế ở Châu Âu vẫn còn nhiều khó khăn và người tiêu dùng ở những nước này đang thắt chặt chi tiêu cũng là một thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Quân - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu, Bộ Công thương, lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp cần chú ý đến các quy định quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phầm, tìm hiểu kỹ về thông tin đối tác, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm và có chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả hơn. Ông Trần Ngọc Quân, lưu ý thêm:

Bà Bùi Thị Thanh An - Trưởng Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: dù gặp rất nhiều rào cản khi đưa hàng hóa vào thị trường Châu Âu, nhưng doanh nghiệp vẫn còn nhiều cơ hội nếu biết làm đúng cách:

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam muốn có chỗ đứng ổn định tại thị trường Châu Âu, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có hướng đi lâu dài, năng động sáng tạo, luôn có những mẫu mã mới, tập trung vào những sản phẩm thế mạnh. Có như vậy, về lâu dài mới duy trì được khả năng cạnh tranh./.