Niên vụ 2013-2014: Ngành mía đường tiếp tục gặp khó

(VOH) - Với sản lượng đường thế giới và trong nước vụ vừa qua đều đạt kỷ lục, trong khi nguồn cung đường trong nước dư thừa, do vậy dự báo ở vụ tới ngành mía đường sẽ còn gặp khó. Đây là nhận định được các đại biểu nêu lên tại Hội nghị Tổng kết vụ sản xuất mía đường 2012-2013 diễn ra sáng nay, 25/7, ở tỉnh Hậu Giang.
Ngành mía đường tiếp tục gặp khó. Ảnh: NLĐ

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), những vụ mía gần đây do việc đầu tư thâm canh được quan tâm mạnh nên năng suất, sản lượng mía đã liên tục tăng. Vụ 2012-2013, diện tích mía nông dân cả nước sản xuất là hơn 298.000 hecta, với năng suất bình quân đạt gần 64 tấn/ha. Qua đó đưa sản lượng mía cả nước đạt trên 19 triệu tấn, tăng 1,5 triệu tấn so với vụ trước và đã tạo ra được khoảng 1.530.000 tấn đường. Ở vụ 2013-2014, dự kiến diện tích mía cả nước sẽ tiếp tục tăng lên với khoảng 8.000 hecta và sản lượng đường mà các nhà máy sản xuất sẽ đạt gần 1,6 triệu tấn. Như vậy tính toán theo cân đối cung cầu, ngành mía đường sẽ gặp áp lực lớn về tiêu thụ khi mà lượng đường tồn kho hiện tại là không nhỏ. Ông Đoàn Xuân Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến thương mại Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối cảnh báo:

Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, ở niên vụ 2012-2013, sản lượng đường thế giới đạt hơn 187 triệu tấn, vượt 7,5 triệu tấn so với vụ trước và thừa cung 10 triệu tấn. Còn ở trong nước trong khi nhu cầu tiêu dùng của năm 2013 chỉ từ 1,3 đến 1,4 triệu tấn thì chúng ta đã sản xuất vượt con số đó. Chính tình trạng cung lớn hơn cầu đã làm giá đường thế giới và trong nước đều giảm, kéo theo những khó khăn không nhỏ cho ngành mía đường. Điều đáng nói là trong bối cảnh ảm đạm như vậy thì công tác chống đường nhập lậu và đường gian lận thương mại vẫn cực kỳ gian nan bởi sự đối phó ngày càng tinh vi của các đối tượng làm ăn bất chính này. Ông Đỗ Thành Liêm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường VN chỉ ra một số mánh khóe hiện nay mà các đối tượng buôn lậu đường hay sử dụng để đối phó với cơ quan chức năng:

Rõ ràng với tình hình nguồn cung trong nước dư thừa cộng với thị trường đường thế giới không thiếu hụt, trong khi đường lậu vẫn có cách tuồn vào báo hiệu một vụ mía còn lắm gian nan phía trước cho cả người trồng và nhà máy sản xuất.