Nông dân trúng mùa vụ Đông Xuân nhưng lãi ít

(VOH) - Sản xuất trúng mùa nhưng chi phí cao là nhận định chung của ngành nông nghiệp tại Hội nghị sơ kết sản xuất lúa Đông Xuân 2014-2015 ở các tỉnh phía nam diễn ra sáng nay tại TP Cần Thơ.
Thu mua tạm trữ lúa gạo vụ Đông Xuân 2014-2015 ở Trà Vinh. (Ảnh: Huy Hoàng/TTXVN)

Theo Cục Trồng trọt, vụ Đông Xuân 2014-2015, toàn vùng Nam bộ gieo sạ khoảng 1.670.000 ha, giảm 9.000 ha; nhưng năng suất bình quân lại tăng hơn so với Đông Xuân năm rồi đạt trên 7 tấn/hecta. Tổng sản lượng lúa mà các tỉnh phía nam làm ra trong vụ Đông Xuân này đạt hơn 11,8 triệu tấn, giảm khoảng 64.000 tấn so với cùng kỳ.

Sản xuất trúng mùa là vậy nhưng điều đáng buồn là lợi nhuận của người nông dân thu được trong vụ này lại không được cao. Bởi theo tính toán của ngành nông nghiệp, giá thành sản xuất bình quân vụ Đông Xuân vừa qua ở các tỉnh ĐBSCL là 3.417 đồng/kg cao hơn 162 đồng/kg so với Đông Xuân 2013-2014.

Từ sạ dày dẫn đến việc phòng trị bệnh cũng tốn kém, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, chính việc tác động kỹ thuật không đúng của bà con nông dân đã làm phát sinh loại bệnh mới.

Có thể nói giá thành sản xuất lúa là mối quan tâm hàng đầu trong sản xuất và tiêu thụ lúa hiện nay. Việc giảm giá thành đồng thời với việc tăng chất lượng lúa gạo sẽ giúp gia tăng tính cạnh tranh, giúp người nông dân thu được nhiều lợi nhuận. Cùng với đó doanh nghiệp thu mua lúa gạo cũng tránh được các áp lực về giá mua, giá bán, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng này cả trong nước và xuất khẩu. Vì lẽ đó bà con nông dân cần đặc biệt quan tâm hơn đến vấn đề này trong bối cảnh đầu ra lúa gạo gần đây liên tục gặp khó, nhất là ở các biện pháp 3 giảm-3 tăng, 1 phải-5 giảm, đây là những thành tựu khoa học của ngành nông nghiệp được khẳng định suốt nhiều năm qua.