Ổn định việc làm và thu nhập là mong muốn hàng đầu của người lao động

(VOH) - Trong tuần làm việc mới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2014, tại các KCX-KCN thành phố, gần như tất cả các doanh nghiệp đều hoạt động trở lại. Một tín hiệu đáng mừng là số lượng lao động quay trở lại doanh nghiệp làm việc đạt tỷ lệ rất cao.
Công nhân làm việc tại Công ty Nidec Tosok (KCX Tân Thuận - TPHCM). Ảnh: NLĐ

Theo ông Trần Công Khanh - Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc sau Tết đạt từ 92%-95%, cá biệt có một số doanh nghiệp đạt đến 99%. Đây là điểm khác biệt so với những kỳ nghỉ Tết ở các năm trước. Một trong những  lý do khiến tỷ lệ lao động trở lại doanh nghiệp đạt cao và ổn định hơn so với mọi năm là tâm lý muốn ổn định việc làm của người lao động. Thêm vào đó là sự chăm lo ngày một tốt hơn của doanh nghiệp, của các ban ngành đoàn thể đến đời sống và việc làm của người lao động.

Tại công ty TNHH Sanophi Aventis, các dây chuyền sản xuất đều kín công nhân. Ông Huỳnh Phát Đạt, Chủ tịch Công đoàn công ty vui mừng cho biết, 208 công nhân tại xưởng sản xuất đã có mặt đầy đủ. Riêng ở bộ phận văn phòng và toàn hệ thống trên 936 người đã đi làm trở lại từ ngày mùng 7 Tết. Một trong những lý do khiến người lao động trở lại đông đủ là do trước Tết công ty đã chăm lo rất tốt về các chế độ chính sách cho người lao động, đặc biệt là chế độ lương, thưởng Tết. Số lượng công nhân trở lại đông đủ cũng đồng nghĩa là công ty có nhiều thuận lợi cho kế hoạch  đẩy mạnh sản xuất cũng như có thể chủ động sản phẩm xuất khẩu cho hàng loạt đơn đặt hàng mà công ty đã ký kết ngay từ đầu năm. Ông Đạt cho biết thêm: "Từ Mùng 10 - thứ hai, tất cả các nơi, các tỉnh đều đều về làm việc rất đầy đủ và làm việc ca ba. Tức là không thiếu một người nào hết, coi như là 100%, khởi động vận hành sản xuất hết. Công đoàn và công ty đều đảm bảo các chế độ theo thỏa ước, tất cả các chế độ phúc lợi như lương, thưởng đều đến với toàn thể anh em thành ra họ về năm nay họ phấn khởi lắm. Và sau đó, hầu như là mùng 8 đến mùng 9 là công nhân đều có mặt ở TPHCM. Và đúng mùng 10 là họ đã đi vào các ca hoạt động sản xuất".

Thật vậy, với công việc ổn định trong năm 2013 cùng  mức thưởng Tết hơn 10 triệu đồng nhận được trước kỳ nghỉ Tết đã tạo cho công nhân sự phấn khởi khi quay trở lại công ty làm việc và tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp. Thêm vào đó, ngay ngày làm việc đầu năm, công nhân còn nhận được lì xì 200.000 đồng mỗi người từ ban giám đốc công ty, với lời hứa sẽ bảo đảm việc làm ổn định trong suốt năm 2014 càng  làm cho người lao động phấn chấn hơn.

Cũng như những công nhân khác, chị Nguyễn Thị Loan ở công ty TNHH Đạt Việt đã trở lại công ty làm việc từ ngày mùng 6 Tết, đây cũng là ngày khai trương của công ty. Do trước Tết , công nhân được công ty cho nghỉ từ ngày 26 Tết nên dù trở lại làm việc sớm nhưng không riêng gì Loan mà gần như 95% công nhân có mặt đầy đủ. Sự phấn khởi thể hiện trên gương mặt của tất cả mọi người. Có thể nói, không khí làm việc ngày đầu năm rất khẩn trương với số đơn hàng đủ để công nhân làm việc ổn định trong những tháng tới. Ngay trong tuần lễ đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, công nhân cũng rất thoải mái khi phải làm tăng ca 4 buổi trong tuần cho kịp tiến độ đơn hàng. Trước không khí làm việc như vậy, Loan mong muốn: "Tôi làm từ hôm mùng 6, bắt đầu từ tuần này là công nhân đầy đủ hết. Nói chung là làm cũng hăng say, công ty tôi cũng ổn định. Tôi cũng mong cho công ty ổn định, có đơn hàng sản xuất nhiều để cho công nhân tăng ca. Bắt đầu từ tuần này người ta tăng ca tuần bốn buổi".

Còn công nhân Thái Thanh Nhi - công ty PongSung cũng bộc bạch: "Tôi thì hy vọng công việc làm này có việc làm nhiều hơn, tiền lương thu nhập khá hơn bây giờ, tại vì xa quê thì còn phải trang trải tiền ăn rồi tiền phòng trọ này kia, nói chung là đủ sống, để có thể trang trải cho cuộc sống hiện tại và sau này".

Đúng vậy, ổn định việc làm và thu nhập là mong muốn của tất cả công nhân trong năm 2014 này. Và đó cũng là lý do họ trở lại công ty làm việc đông đủ. Theo nhận định của Trung Tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố  thì đây cũng là xu hướng tất yếu hiện nay của thị trường lao động tại TPHCM. Vì trên thực tế, trong năm 2013 đã có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, phải cắt giảm lao động vì không có đơn hàng hay thậm chí chỉ đủ đơn hàng để hoạt động cầm chừng. Do đó, tình trạng nhảy việc và biến động về lao động sau kỳ nghỉ Tết sẽ không diễn ra.

Cũng theo dự báo, trong quý 1/2014, mức thiếu hụt lao động bình quân chỉ vào khoảng dưới 5%, ở các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ mức thiếu hụt chỉ khoảng 6% - 10%. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ ngày càng khắc khe hơn và sẽ ưu tiên lao động có trình độ tay nghề cao./.