Phân biệt về vàng giả, nhái nhãn hiệu SJC

(VOH) - Ngày 25/8, các cơ quan chức năng phát hiện tại TP.HCM, ở các quận: 5, Tân Bình, Hóc Môn,… đang tiêu thụ khoảng 50 lượng vàng nhái, giả nhãn hiệu vàng miếng SJC loại 1 lượng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC.

Để kịp cảnh báo đến người tiêu dùng, ngay chiều qua 26/8, Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin sự việc.

Nhìn sơ qua rất khó phân biệt vàng SJC giả - Ảnh: Bạch Dương - TNO

Nhằm giúp người tiêu dùng phân biệt vàng thật - vàng giả, ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn đã đưa ra một số dấu hiệu nhận biết như: Vàng nhái là loại vàng bị bào mòn 4 cạnh bớt đi khoảng 2 đến 3 phân, sau đó ép giả lại bao bì của SJC, tuổi vàng chỉ hơn 9 tuổi rưỡi. Với mỗi lượng vàng giả mau phải, người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại ít nhất là 1 triệu đồng. Miếng vàng giả có số 3 ở chữ 37,5 gram thì gần giống số 8; 4 số 9 ở cuối miếng vàng thì số 9 đứng thứ hai đụng vào chữ “G” của chữ Rồng Vàng, nét chữ số và nét con rồng trên vàng nhái nhòe và lớn hơn vàng thật; vàng giả mang số hiệu SH, SF trong khi vàng thật chỉ mang số hiệu SA,… Hiện UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan chức năng như: công an, quản lý thị trường vào cuộc để điều tra rõ sự việc này. Trước mắt để đối phó với tình trạng này, ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC cho biết một số giải pháp song song: