Sản xuất năng lượng gió. Ảnh minh họa- Internet. |
Chủ đề ngày môi trường thế giới 5/6 năm nay là kinh tế xanh,
không phải bây giờ người ta mới nhắc đến khái niệm này, nhưng nhấn mạnh rằng
kinh tế xanh có vai trò quan trọng để chúng ta suy nghĩ lại về cách phát triển
kinh tế nếu muốn tạo ra một tương lai tươi sáng.
Hiểu một cách đơn giản, Kinh tế Xanh là nền kinh tế ít phát thải cacbon, tiết
kiệm tài nguyên và tạo ra công bằng xã hội. Kinh tế Xanh không thay thế phát
triển bền vững mà là chiến lược kinh tế để đạt được các mục tiêu phát triển bền
vững. Các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Đức, Hàn Quốc... đã đầu tư
hàng trăm tỷ đô la cho chính sách Kinh tế Xanh, coi đó là sự đầu tư tốt nhất đối
với phát triển bền vững của quốc gia, vừa thúc đẩy kinh tế tăng trưởng ổn định,
vừa góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và tạo việc làm. PGS TS
Nguyễn Đình Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM nói:
Một tín hiệu tích cực khác là việc ứng dụng nguồn năng lượng sạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời trong nhiều hoạt động như chiếu sáng, nuôi trồng thủy sản, phục vụ sinh hoạt. Trong đó có không ít doanh nghiệp xem đây là tiêu chí phát triển bền vững và đầu tư khá lớn cho lĩnh vực này. Gần đây nhất, nhà máy Intel tại khu công nghệ cao TPHCM đã khánh thành hệ thống điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với hơn 1900 tấm pin. Dự án có khả năng phát được 321.000 kWh điện và hạn chế hơn 220.000 kg khí cácbonic thải ra hàng năm. Tổng trị giá đầu tư vào công trình này là 1,1 triệu đô la Mỹ. Trao đổi về hướng ứng dụng năng lượng sạch trong thời gian tới ở khu công nghệ cao, PGS TS Lê Hoài Quốc, trưởng ban quản lý khu công nghệ cao TPHCM bày tỏ:
Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn ngộ nhận phát triển kinh tế xanh phải là những dự án triệu đô vào hệ thống xử lý nước thải, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại mà quên mất rằng có những giải pháp nhỏ nhưng vẫn đem lại hiệu quả lớn. Ví dụ như tiết kiệm điện, phát động nhân viên tiết kiệm nước, đưa ra các ý tưởng xanh…..Từ từ sẽ tiến dần đến những giải pháp khác. Ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng TPHCM cho rằng:
Một số chuyên gia khẳng định phát triển bền vững chính là cách doanh nghiệp tiếp thị mình hiệu quả, cụ thể như là sản phẩm xanh hoặc dịch vụ xanh. Người tiêu dùng hiện đại không chỉ muốn sử dụng sản phẩm chất lượng tốt mà còn muốn sản phẩm đó phải an toàn và thân thiện với môi trường. Theo kết quả khảo sát được tiến hành từ năm 2005 - 2011 thì có 72% số người được hỏi cho biết sẵn sàng mua sản phẩm xanh với mức giá truyền thống, đặc biệt hơn 28% cho biết sẵn sàng mua với giá cao hơn. Do vậy, đầu tư vào các công nghệ xanh ắt hẳn sẽ có nhiều cơ hội sinh lời nếu doanh nghiệp biết khai thác tốt.