Sau Tết: Lượng hàng dồi dào, giá cả ổn định kéo dài

(VOH) - Tết năm nay, do hệ thống siêu thị đã phát triển rộng khắp trong khu vực nội thành, trong những ngày cao điểm mua sắm Tết, đã không còn tình trạng chen lấn mua sắm quá tải như năm 2012. Qua đó, cũng phần nào chia sẻ bớt áp lực với các chợ truyền thống, can thiệp thị trường kịp thời nhằm giảm bớt tình trạng tự ý tăng giá của tiểu thương tại các chợ lẻ do thiếu hụt nguồn cung cục bộ, giúp ổn định giá cả thị trường.
Chương trình Bình ổn giá cả thị trường, kéo dài đến 31/3/2013 - thời điểm kết thúc của Chương trình Bình ổn thị trường năm 2012-2013(ảnh minh họa: VNmedia)

Các trường hợp tăng giá đột biến tại chợ truyền thống như: Vườn Chuối, Xóm Chiếu, Tân Quy cũng đã được can thiệp khi xe bán hàng lưu động của Vissan và Ba Huân được điều động đến chợ kịp thời, nhanh chóng đưa giá cả trở về mặt bằng chung, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Cũng trong 2 ngày cao điểm 28, 29 Tết, xe bán hàng lưu động của Saigon Co.op cũng hỗ trợ doanh nghiệp Ba Huân đưa hàng bình ổn kịp thời đến các điểm tăng vọt về nguồn cung. Có thể thấy, Tết Quý Tỵ là dịp mà các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá của TP.HCM cùng hỗ trợ nhau để nhanh chóng đưa hàng bình ổn, giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng tại các khu vực ngoại thành, vùng ven, khu chế xuất, khu công nghiệp,... thông qua các chuyến bán hàng lưu động. Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM đánh giá:



Các doanh nghiệp trong Chương trình Bình ổn thị trường đã phát huy thế mạnh của mình khi đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội mở các điểm bán tại các khu vực dân cư, thực hiện bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà và tăng cường thực hiện nhiều chuyến bán hàng lưu động đảm bảo việc cung ứng hàng hóa ra thị trường đầy đủ với giá cả ổn định. Bên cạnh đó, Chi cục quản lý thị trường và Ban Quản lý các chợ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo hàng hóa cung ứng ra thị trường có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm, được niêm yết và bán đúng giá niêm yết.


Ngay sau cao điểm 28, 29 Tết, thị trường hàng hóa cũng đã nhộn nhịp từ tối mùng 1 Tết tại các chợ đầu mối: Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền. Đến nay, lượng hàng về chợ còn ít do thương nhân còn nghỉ Tết, chủ yếu nhập các mặt hàng thủy sản, rau củ quả, trái cây… mãi lực thấp với giá ổn định. Đến nay, lượng rau củ quả về chợ đầu mối Hóc Môn đã đạt gần 1.250 tấn, tăng gấp 8 lần so với mùng 1 Tết, 190 tấn thịt heo. Ông Lê Hoàng Phong, phụ trách kinh doanh Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết về sức mua trong Tết và những dự báo:



Lượng hàng về chợ tăng dần qua từng ngày sau Tết, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức nói:


Tại chợ lẻ, đa số các chợ nhỏ đã mở cửa trở lại, hoạt động mua bán diễn ra tại các chợ còn ít, khách đến chợ không đông, sức mua kém, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau củ quả, trái cây và thực phẩm tươi sống, giá các mặt hàng tương đối ổn định,


Tại các hệ thống siêu thị, từ sáng mùng 2 đến nay, nhiều hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi như Co.opmart, Co.op Food, Vinatexmart, Vissan đã mở cửa hoạt động bình thường trở lại, đảm bảo việc cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn TP.HCM. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op nói về cách kiềm giữ giá thông qua các chương trình khuyến mãi tại các hệ thống phân phối Co.opmart và Co.op Food:


Lượng hàng hóa sau Tết dồi dào cũng nhờ bởi các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm. Ngay từ tối mùng 1 - rạng sáng mùng 2 Tết, công ty Vissan đã ra quân sản xuất cho lượng hàng đầu tiên phục vụ các điểm bán hàng bình ổn mùng 2 Tết. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết:


Dự báo thời gian tới, tại các điểm bán hàng bình ổn trên địa bàn TP.HCM, giá các mặt hàng thiết yếu tiếp tục giữ ổn định do vẫn đang trong thời gian thực hiện Chương trình Bình ổn giá cả thị trường, kéo dài đến 31/3/2013 - thời điểm kết thúc của Chương trình Bình ổn thị trường năm 2012 - 2013. Riêng mặt hàng trái cây có thể nhích nhẹ về giá tại các chợ lẻ do tăng nhu cầu vào ngày Rằm tháng Giêng.

Để đảm bảo thị trường giữ ổn định thường xuyên, liên tục trước, trong và sau Tết nguyên đán là do TP.HCM đã có sự chuẩn bị chu đáo và xây dựng trước kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo hàng hóa cung ứng ra thị trường dồi dào, đảm bảo chất lượng. Và không thể không nhắc đến sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM đã dành nhiều thời gian đi thực tế, khảo sát thị trường trước Tết, để có những chỉ đạo kịp thời nhằm giúp chương trình bình ổn giá cả thị trường thể hiện giá trị nhân văn: người dân TP.HCM, người lao động thu nhập thấp đã có điều kiện hưởng một cái Tết Quý Tỵ 2013 “Vui tươi, đoàn kết, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn”, người dân nào cũng có thể đón Tết với giỏ hàng hóa bình ổn giá cả./.