Tình trạng người lao động "nhảy việc" giảm đáng kể sau kỳ nghỉ Tết

(VOH) - Sáng 18/2 (tức mùng 9 Tết) là ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2013. Cũng như bao nhiêu người lao động ngoại tỉnh khác, hầu hết công nhân đang làm việc tại các KCX - KCN TP.HCM đã trở lại làm việc khá đông đủ.

Tại Công ty JiCi VINA, 100% vốn Hàn Quốc ở Thủ Đức hoạt động trong ngành may mặc với gần 1.000 công nhân đã có mặt đúng thời gian quy định, vì vậy đã đáp ứng tốt hoạt động của các chuyền may. Chị Trần Thị Thu Thủy - Phó Quản đốc Công ty JiCi VINA cho biết:

Ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết nguyên đán 2013, hầu hết công nhân đang làm việc tại các KCX-KCN TP.HCM đã trở lại làm việc khá đông đủ (ảnh minh họa: HNM)

Năm qua, dù hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do chịu tác động chung của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng công tác chăm lo đời sống và các chính sách phúc lợi của người lao động vẫn được đảm bảo, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trong đó quan trọng nhất là trả lương thưởng đúng theo quy định và cam kết trong thỏa ước lao động tập thể. Ngoài ra, việc hỗ trợ vé xe cho người lao động về quê đón Tết sum họp với gia đình cũng là một trong những điều kiện giúp người lao động trở lại gắn bó với doanh nghiệp.

Hai vợ chồng công nhân Hồ Thị Cẩm Nhung quê ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang làm việc tại công ty TNHH Đại Cồ, quận 12 từ mùng 7 Tết đã trở lại khu nhà trọ để sáng mùng 9 Tết vào công ty làm việc đúng theo thời gian quy định. Có nhiều lý do khiến hai vợ chồng chị Nhung và gần 1.500 công nhân khác của công ty hồ hởi trở lại sớm và làm việc khá đông đủ là sẽ được nhận tiền lì xì đầu năm từ Ban giám đốc công ty, rồi nhận thêm các khoản phụ cấp và tiền lương từ ngày 1 đến ngày 18/2, nhận 20% tiền thưởng còn lại của năm 2012, nhưng quan trọng hơn hết là được Ban giám đốc công ty cam kết sẽ đảm bảo việc làm ổn định cho công nhân trong suốt thời gian sau Tết và duy trì các khoản phúc lợi. Đây là điều mà công nhân cảm thấy yên tâm khi gắn bó với doanh nghiệp. Chị Nhung cho biết thêm:

Việc chủ động trở lại làm việc của công nhân sau kỳ nghỉ Tết dài ngày sẽ giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ổn định hơn khi thực hiện những đơn hàng đầu năm. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt và biến động lao động sau Tết cũng sẽ bớt căng thẳng hơn so với mọi năm. Theo Trung tâm Dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM thì tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán chỉ ở mức thấp, tức chỉ khoảng 12% - 15% so với cùng kỳ năm 2012. Tình trạng thiếu hụt này cũng chỉ thể hiện cục bộ trong một số nhóm ngành sử dụng nhiều lao động phổ thông như: dệt may, chế biến lương thực thực phẩm, dịch vụ phục vụ…Đây là kết quả của việc chủ động chăm lo Tết cho người lao động mà các doanh nghiệp tập trung thực hiện trong dịp Tết vừa qua. Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm cho rằng:

Còn theo Ban Quản lý các KCX - KCN TP.HCM thì việc người lao động trở lại làm việc khá đông đủ sau Tết có một nguyên nhân khác đó là ngoài thực hiện tốt công tác chăm lo của doanh nghiệp thì người lao động đã ý thức hơn trong việc gắn bó lâu dài và chia sẻ khó khăn cùng với doanh nghiệp. Điều này được chứng minh khi tình trạng "nhảy việc" đã giảm đáng kể. Ông Nguyễn Tấn Định - Phó Ban Quản lý các KCX - KCN TP.HCM (Hepza) nói:

Dự kiến trong 2 ngày tới, khi hết thời gian nghỉ thêm 2 ngày phép, những công nhân có quê ở xa thuộc các tỉnh khu vực miền Trung và miền Bắc trở lại TP.HCM làm việc sẽ đông đủ hơn.