Tận dụng các Hiệp định thương mại tự do để xuất khẩu sang các đối tác và khu vực

(VOH) - Sáng 12/12, tại TP.HCM, Trung tâm Tổ chức Thương mại Thế giới TP.HCM- Cơ quan đầu mối Ban Chỉ đạo Hội nhập kinh tế quốc tế của thành phố phối hợp với Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế tổ chức hội thảo Hội nhập kinh tế quốc tế- Tận dụng các Hiệp định thương mại tự do để xuất khẩu sang các đối tác và khu vực.
nh minh họa: ktdt

Với mục tiêu tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường và nâng cao khả năng xuất khẩu từ việc tận dụng các lợi ích từ các Hiệp định thương mại đa phương và song phương Việt Nam tham gia sau 5 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), hội thảo đặt ra những vấn đề trong công tác hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay: Định hướng chiến lược đàm phán Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam; Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng các Hiệp định thương mại tự do; Các quy định và ưu đãi về Quy tắc xuất xứ hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc; Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc; Nhu cầu của thị trường Hàn Quốc đối với một số ngành hàng của Việt Nam có lợi thế và kinh nghiệm thực tế xuất khẩu vào Hàn Quốc.

Theo nhận định của PGS.TS Nguyễn Văn Nam- Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thương mại, ngành nông lâm thủy sản sẽ là ngành tiềm năng của Việt Nam trên thị trường Hàn Quốc, ông cho biết: "Những mặt hàng nông thủy sản, lâm sản thì thị trường rộng hơn. Ngoài những nước phát triển thì kể cả những nước đang phát triển sau này, nước ta có thể bán được hàng. Ví dụ như gạo chẳng hạn, thị trường chủ yếu trước đây là Philippines, Indonesia, bây giờ mở thêm thị trường Trung Quốc".

Hội thảo cũng cho thấy lợi ích của Hiệp định thương mại tự do không chỉ phụ thuộc vào vai trò định hướng của nhà nước, mà quan trọng hơn chính là sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động trong việc

tìm hiểu những cam kết thuế quan, quy tắc xuất xứ, các quy định về vệ sinh, kiểm dịch và các quy định kỹ thuật khác, nghiên cứu thị trường, nâng cao chất lượng, giá trị và trách nhiệm đối với uy tín sản phẩm.