Thanh toán thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng 20% mỗi năm

(VOH) - Chiều 26/9, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công thương và Vụ thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, tổ chức chương trình tọa đàm Phát triển thanh toán trong thương mại điện tử.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá hiện trạng phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử tại Việt Nam, tình hình thanh toán bằng thẻ, những cơ hội và thách thức khi phát triển thanh toán điện tử.

Tọa đàm Phát triển thanh toán trong thương mại điện tử 2014 - Ảnh: BaoTintuc.

Theo đánh giá, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp chỉ ở mức khoảng 19%. Nguyên nhân là tâm lý lo ngại của người tiêu dùng, thiếu các cơ chế hỗ trợ để đảm bảo chất lượng hàng hóa dịch vụ,…

Theo thống kê của Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu Visa, Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng người sử dụng Internet, đây là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển thương mại điện tử. ước tính quy mô thanh toán thương mại điện tử trong năm 2014 đạt 1,1 tỷ USD và sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.

Ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho rằng: "Lĩnh vực thanh toán thương mại điện tử hiện còn nút thắt, tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn thấp. Đây là cản trở lớn cho sự phát triển thương mại điện tử. Mặc dù, tiềm năng và điều kiện thì có thể nói Việt Nam là thị trường, là khu vực kinh tế có rất nhiều điều kiện để phát triển thương mại điện tử".