Thị trường bất động sản 2021 phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh

(VOH) - Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ cần thời gian để phục hồi, ít nhất phải đến năm 2022. Năm 2021, thị trường có thể sẽ vẫn nhiều khó khăn.

Trong kịch bản có vắc-xin Covid-19 thì cũng phải mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm để hoạt động đầu tư, du lịch khôi phục lại. Dưới góc nhìn tích cực nhưng thận trọng, tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2020 vào sáng 11/12, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Kênh Batdongsan.com.vn nhận định, năm 2021 vẫn là năm của sự chủ động, linh hoạt thích ứng, với một tầm nhìn dài hạn và chuyên tâm hơn trong việc phát triển các sản phẩm của doanh nghiệp bất động sản.

Xét trên tầm khu vực, giá nhà Việt Nam vẫn được xem là thấp so với mức 8.000-29.000 đô la Mỹ /m vuông của Singapore, Hong Kong, Thượng Hải. Việt Nam lại ngày càng thu hút đầu tư và là thị trường được nhiều nhà đầu tư quốc tế hướng đến, nên biên độ tăng giá bất động sản có thể sẽ rất mạnh trong các năm tới đây. Quan trọng nhất vẫn là việc biến động giá nhà ở phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng, nếu cầu tăng mà cung giảm thì giá sẽ tăng. Cung tăng mà cầu giảm thì giá sẽ giảm. Xét về việc quỹ đất ngày càng khan hiếm, nhất là ở khu vực nội đô, trong khi dân số ngày càng đông, nhu cầu sử dụng đất cũng sẽ tăng theo thời gian. Người tăng, đất không tăng nên giá nhà khó đứng yên. Nhìn chung hoạt động của thị trường trong năm 2021 phải phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ông Quốc Anh nhận định, 10 năm tới, chạm vào bất động sản TPHCM và Hà Nội sẽ rất “bỏng tay”.

Bản thân các doanh nghiệp có thể tận dụng thời gian dịch bệnh như một cơ hội để tái cơ cấu và thay đổi chiến lược đầu tư, hướng tới phân khúc bất động sản có tiềm năng lớn như bất động sản công nghiệp hay nhà ở giá bình dân. Bên cạnh đó, xu hướng phát triển của ngành bất động sản sẽ dồn về các địa phương giáp ranh các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội.

Chung cư vẫn là lựa chọn được ưu tiên ở các Thành phố lớn do giá thành, tiện ích và thuận tiện trong đi lại. Trong vòng 10 năm (2009-2019) số lượng hộ dân thành thị ở nhà chung cư đã tăng trưởng 1,5 lần. Chung cư vẫn được coi là sản phẩm chủ đạo trong định hướng phát triển sản phẩm cho các chủ đầu tư trong những năm tới…

Năm 2020 là một năm vô cùng đặc biệt với cả nền kinh tế - xã hội nói chung và bất động sản nói riêng bởi sự xuất hiện của Covid-19. Tăng trưởng GDP năm 2020 dự kiến chỉ đạt 1,8% (theo tính toán của ADB), thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hầu hết các loại hình của thị trường bất động sản nói chung đều chịu những tác động tiêu cực từ Covid-19.

Báo cáo thị trường quý 3/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm loại hình nhà mặt phố cho thuê tại Hà Nội và TPHCM giảm 11% so với quý 2/2020. Nhiều khu vực đất nền phía Nam như Bình Dương và Đồng Nai có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 3% và 13% từ quận 2 sang quận 3/2020. Tuy nhiên, trên nền xám của bức tranh thị trường, bất động sản công nghiệp lại trở thành điểm sáng trong năm nay và dự báo cho cả năm 2021 bởi những tác động từ các hiệp định thương mại (EVFTA, RCEP). 

Bất động sản công nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng, các khu công nghiệp đều tăng trưởng lượng tìm kiếm trong quý 3/2020. Cụ thể, trong quý 3/2020, cả nước đã có 369 khu công nghiệp được thành lập, tăng 33 khu công nghiệp so với thời điểm quý 2/2020 và 280 khu công nghiệp đi vào hoạt động, tăng 19 khu công nghiệp so với quý 2/2020. 

Đáng chú ý, dù đối mặt khó khăn liên tiếp nhưng khảo sát người dùng  trong quý 3/2020 cho thấy bất động sản vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất.

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2020

Năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19, hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua nhà cũng có những thay đổi lớn. Ví dụ như, quý 2/2020 nhu cầu tìm kiếm chung cư mini tăng 220% so với quý 1/2020; 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2m.