028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Thị trường Indonesia là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

(VOH) – Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 8/2015 đạt hơn 214 triệu USD, tăng 38,6% so với tháng 7/2015; Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia 8 tháng năm 2015 đạt 1,80 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Đừng bỏ lỡ thị trường tiềm năng

Hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Indonesia hiện nay chủ yếu là điện thoại và linh kiện; sắt thép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng…

Trong đó, các mặt hàng có thế mạnh tại thị trường này là gạo, dầu thô, dệt may, máy móc thiết bị phụ tùng, sản phẩm chất dẻo… Trong cơ cấu các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia, gạo là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Gạo là một trong những mặt hàng chủ lực mà Việt Nam xuất sang Indonesia (Ảnh: nongnghiep)

Theo Công ty Dệt may Anh Khoa, Indonesia là thị trường mới, hấp dẫn, nhiều tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là thị trường rộng lớn với hơn 250 triệu dân, GDP đạt 1.000 tỷ USD – tăng nhanh nhất Châu Á và là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Dự báo tới năm 2030, Indonesia sẽ là nền kinh tế lớn thứ bảy thế giới với tổng giá trị giao dịch hàng hóa đạt tới 1.300 tỷ USD.

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia chưa nhiều, chưa xứng tầm với tiềm năng và mối quan hệ giao thương sẵn có. Chẳng hạn, Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào cho nhiều ngành công nghiệp, có kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp phong phú nhưng các mặt hàng như cà phê và rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia nhìn chung còn khá thấp.

Nhiều cơ hội khai thác thị trường Indonesia

Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình giao dịch với đối tác tại thị trường Indonesia, ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Kinh doanh Công ty Vinalink cho biết, hiện thị trường của Indonesia đang chú trọng nhập các mặt hàng dệt may, quần áo nhất là sản phẩm thời trang dành cho đạo Hồi của Việt Nam. Việt Nam có lợi thế là sản xuất tốt, mẫu mã phù hợp, giá thành cạnh tranh, nên lượng hàng xuất khẩu qua Indonesia bằng đường hành không rất nhiều. “Tuy nhiên, trong quá trình làm thì các thủ tục hải quan, chứng từ tại Indonesia khó hơn nhiều so với Việt Nam, về thanh toán thương mại thông qua ngân hàng còn rất hạn chế” – ông Quang cho biết thêm.

Để cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ Indonesia đang có nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong khu vực tư nhân tìm kiến cơ hội kinh doanh tại Indonesia. Ông Jean Anes - Tổng lãnh sự Indonesia tại TPHCM cho biết, với tốc độ tăng trưởng thương mại như hiện nay, cùng với việc Indonesia và Việt Nam sẽ tham gia vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm, các rào cản ngăn cách giao thương hàng hóa sẽ được giảm mạnh… Đây là những nhân tố thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Indonesia.

Cơ hội tại thị trường Indonesia còn nhiều nhưng để xuất khẩu thành công, doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ những quy định cũng như yêu cầu tiếp cận thị trường, các chính sách về đầu tư kinh doanh của Indonesia. Ngoài ra, sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Indonesia không nên cạnh tranh về giá mà nên có sản phẩm sáng tạo, có bản sắc riêng, tính năng tốt và mang lại giá trị cao.

Do người theo đạo Hồi chiếm đa số ở đảo quốc này nên đối với các mặt hàng thực phẩm phải có chứng chỉ Halal do cơ quan chức năng của Indonesia cấp, mới tiếp cận được toàn bộ thị trường, khai thác hiệu quả thị trường với sức cầu rất lớn.

Huệ Như