Thị trường nông thôn đang bị bỏ ngỏ

(VOH) – Báo cáo Market Pulse của Nielsen ngày 10/8 cho thấy, tại Việt Nam, dân số khu vực nông thôn chiếm khoảng 68% trên 90 triệu dân, nhưng hiện chỉ có 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ khu vực này.

Thị trường nông thôn có sự tăng trưởng tốt nhưng doanh nghiệp chưa khai khác hết (Hình minh họa: LH)

Theo đó, nông thôn vẫn có thể coi là một thị trường tiềm năng mới cho các nhà sản xuất khi tăng trưởng của 12 tháng gần nhất (tính từ tháng 6/2015 đến hết tháng 6/2016) tại thị trường nông thôn đạt mức 7.6%.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam đánh giá: “Tiềm năng của khu vực nông thôn còn rất nhiều. Hơn nữa, cư dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự khai phá hết các cơ hội của thị trường này”.

Theo báo cáo, các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng của người tiêu dùng nông thôn, ngoài việc chịu ảnh hưởng từ sự giới thiệu của gia đình và bạn bè, người tiêu dùng ở nông thôn cũng có những phản ứng tích cực từ các khuyến nghị của các nhà bán lẻ. 90% nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm cho người mua hàng và trung bình 31% số người được đề nghị sẵn sàng mua.

Việc mở rộng thị trường nông thôn ở Việt Nam đang gặp nhiều thách thức như chi phí vận chuyển cao vì thị xã, thị trấn thường nằm phân tán ở nhiều khu vực khác nhau. Tuy nhiên, với khoảng 27,5 triệu người mua sắm thường xuyên tại các cửa hàng bán lẻ mỗi ngày, thì nông thôn vẫn là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp trong tình hình hiện nay.