Thị trường Tour 2/9: Sức mua sẽ tăng vào phút chót? 

(VOH) - Theo thông báo từ Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, Cán bộ, viên chức và người lao động trong cả nước sẽ được nghỉ 3 ngày (từ thứ Bảy 31/8 - thứ Hai 02/9).

So với các kỳ lễ lớn khác trong năm, quãng thời gian này không dài để tổ chức những tour du lịch đi xa. Trước thực tế đó, các Công ty lữ hành đã chủ động xây dựng những tour có lịch trình phù hợp với kỳ nghỉ của người lao động, kèm theo đó là những chính sách khuyến mại hấp dẫn du khách để kích cầu thị trường. Sắc màu của các đường tour nội địa lẫn quốc tế cũng đa dạng sắc màu để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Không đợi tới sát ngày nghỉ lễ, các đơn vị lữ hành mới tung ra các chiến dịch khuyến mại để thu hút khách hàng mà những kế hoạch này đều được xây dựng từ nhiều tháng trước đây. Tùy vào nội lực và mối liên hệ với chuỗi đối tác dịch vụ của mình mà mỗi công ty sẽ có chính sách ưu đãi khác nhau. Với khoảng 1200 doanh nghiệp lữ hành hiện có ở TPHCM, bao gồm gần 600 Công ty lữ hành quốc tế và 550 đơn vị lữ hành nội địa, giá mỗi tour đều phân tầng và đáp ứng đa dạng các phân khúc khác nhau của thị trường.

Du khách trải nghiệm tại Cột Cờ Lũng Cũ.

Du khách trải nghiệm tại Cột Cờ Lũng Cũ.

Ở các Công ty thuộc Top trên của thị trường, những cái tên như Saigontourist, Vietravel, Fiditour… đã trở nên quen thuộc với nhiều người vì chất lượng dịch vụ và cung cách phục vụ du khách và tất nhiên, mức giá tour ở các đơn vị này cũng thuộc vào loại cao ở thị trường.

Dịp Quốc khách hằng năm cũng là thời điểm bắt đầu vào mùa thu, năm nay, với 3 ngày nghỉ liên tiếp, nên Vietravel đã xây dựng những tour du lịch có lộ trình phù hợp để du khách có một chuyến đi đầy hứng khởi cùng với chính sách khuyến mãi hấp dẫn. Cụ thể, nhân sự kiện Mở mua Thu 2019, Công ty đã áp dụng chính sách khuyến mãi từ 100.000 - 1,7 triệu đồng/khách khi mua tour trong giai đoạn từ 10/8 - 20/10, thời gian khởi hành đến hết ngày 15/11/2019; giảm đến 500.000 đồng đối với khách hàng đã từng đi tour với công ty trong năm nay.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó TGĐ Công ty Vietravel cho hay: “Tổng doanh số trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 này cùng với mùa thu cũng chiếm một tỷ lệ rất lớn trong phần kinh doanh của chúng tôi, nên công ty kỳ vọng rất lớn sức mua sẽ bùng nổ trong dịp này. Chúng tôi dự kiến sức mua trong mùa Thu này sẽ tăng trưởng từ 30 - 50% so với cùng kỳ vì đây là thời điểm du khách có thể săn những gói tour rất tốt.’

Tại Công ty Dịch vũ lữ hành Saigontourist, bà Đoàn Thị Thanh Tra, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông cho hay, dịp lễ Quốc khánh năm nay, đơn vị cũng tung ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, lịch khởi hàng đa dạng. Thêm vào đó, do chủ động chuẩn bị sớm dịch vụ từ nhiều tháng trước, nên việc tăng giá tour bất hợp lý cũng không diễn ra… Trên thực tế, các tour có lộ trình kéo dài trong 3-4 ngày, tour nội địa được du khách khá ưa chuộng.

Du khách khám phá tour miền tây. 

Du khách khám phá tour miền tây. 

Bà Đỗ Thị Thùy Linh, quận Tân Bình cho hay, tranh thủ kỳ nghỉ lễ 3 ngày, bà xin nghỉ phép thêm 1 ngày trước lễ để đi xa hơn.

“Khi mua tour, tôi chọn về giá cả với điểm đến là chính. Ví dụ, coi chương trình tour có những điểm đến nào mới, hấp dẫn hơn thì mình chọn để mình trải nghiệm những chỗ mới hơn. Tôi cũng quan tâm đến thời gian di chuyển, dịch vụ kèm theo trong tour và mức giá phù hợp hay không. Saigontourist hồi nào giờ là một trong những đơn vị lữ hành uy tín, chất lượng dịch vụ ở những tour tôi từng đi đều rất tốt.’ - bà Đỗ Thị Thùy Linh.

Tại Công ty Du lịch Transviet, bà Trần Quỳnh Anh, chuyên viên Ban Tiếp thị - Truyền thông cho hay, tới thời điểm hiện nay, số chỗ phục vụ tour lễ Quốc khánh 2/9 năm nay mà công ty phục vụ tầm 3.000 khách. Trong đó, điểm đến được du khách ưa chuộng vẫn là chùm tour Đông Bắc Á (Nhật Bản - Hàn Quốc - Đài Loan), tiếp đến là Trung Quốc. So với kế hoạch đề ra, tour quốc tế ở Transviet hiện đã bán hết 80% số chỗ so với hoạch đề ra và ít có khả năng thay đổi vì các tour đi nước ngoài thường phải nộp hồ sơ và chốt thị thực nhập cảnh trước 2 tuần. Ngoài ra, đối với các tour nội địa cũng như quốc tế nhưng trong khu vực Đông Nam Á, du khách vẫn mua được trước ngày đi 1 -2 ngày do không cần thị thực.

Trước những lo ngại liên quan đến bất ổn về an ninh, chính trị của điểm đến Hồng Kông, đơn vị này cho biết, hiện chưa có những khuyến cáo gì từ Tổng cục Du lịch nên nếu du khách có nhu cầu, công ty vẫn tổ chức tour bình thường. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, nhà tổ chức vẫn khuyến cáo người dân nên đi theo đoàn, không tách đoàn trong suốt hành trình.

Bà Trần Quỳnh Anh phân tích thêm: “Hiện hầu như các đơn vị đã chốt hết chỗ. Nếu còn thì chỉ các tour nội địa hoặc Đông Nam Á. Năm nay, Trung Quốc cũng là một điểm đến tốt, đứng Top 3 điểm đến du khách Việt Nam yêu thích. Trước đây, tuyến Đông Bắc Á: Nhật Bản - Hàn Quốc, Đài Loan, nhưng hiện nay tuyến này đã đi xuống. Riêng với Hồng Kông, vốn rất khó xin visa từ hồi giờ, nay lại thêm tình hình biến động nên bán tour rất chậm. Trong điều kiện bình thường, du khách vẫn có thể đi, nhưng chúng tôi khuyến cáo du khách không nên tách đoàn hoặc tự túc đi ban đêm trong thời gian chính trị chưa ổn định. Về bản chất, du khách đi tour theo đoàn được đảm bảo vì đã có hướng dẫn viên lo ăn uống, đi lại và di chuyển với xe đưa đón suốt tuyến.”

Dù vướng phải những lùm xùm quanh chuyện tranh chấp thương hiệu Fiditour trong thời gian gần đây, song bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, Công ty Cổ phần Lữ hành Fiditour cho biết, vẫn không ảnh hưởng đến việc kinh doanh hoạt động lữ hành của đơn vị. Hiện số chỗ mà công ty bán ra cho du khách đạt khoảng 80% so với kế hoạch dự kiến. Trong đó, các tour nội địa như TPHCM - Cần Thơ, Châu Đốc (An Giang), TPHCM - Phú Yên, Đà Nẵng, TPHCM - Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long với thời gian 3 ngày được du khách ưa chuộng vì phù hợp với kỳ nghỉ lễ và giá cả không tăng so với ngày thường.

“Đối với thị trường du lịch nước ngoài, chúng tôi nhận thấy các tour Singapore, Thái Lan, Phuket, Đài Loan, Hàn Quốc được du khách đăng ký nhiều nhất. Năm nay, cũng ghi nhận sự lên ngôi của Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trương Gia Giới (Trung Quốc). Dịp này, chúng tôi cũng giới thiệu chương trình khuyến mại “Thu tình yêu” với mức ưu đãi đến 5 triệu đồng/khách, kéo dài đến hết tháng 10/2019 dành cho khách mua tour sớm, mua theo nhóm và khách VIP. Kỳ vọng, kế hoạch kinh doanh dịp lễ năm nay sẽ tăng từ 10-15% so với năm 2018. Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện tại tình hình đăng ký tour lễ không cao nhưng chúng tôi sẽ kỳ vọng sẽ có sự đột biến trong sát kỳ nghỉ, tập trung vào các tour tuyên đi về bằng đường bộ, tour tự túc. Do vậy, tôi cũng khuyến cáo du khách nên đăng ký sớm và chọn những công ty có uy tín để nhận được những ưu đãi tốt nhất.” - bà Trần Bảo Thu nói. 

Từ nay đến Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9 chỉ còn đúng 10 ngày nữa, các công ty vẫn kỳ vọng sức mua của thị trường sẽ bùng nổ ở những ngày cuối cùng, đặc biệt là các tour nội địa. Tuy nhiên, tùy thuộc và năng lực tài chính mà mỗi cá nhân, gia đình sẽ chọn mức tour cao cấp hay vừa phải. Các doanh nghiệp lữ hành cũng khuyến cáo du khách “tiền nào của đó”, không có chuyện mua tour giá rẻ mà chất lượng lại ở mức cao vì cơ bản, các doanh nghiệp hoạt động cũng dựa trên lợi nhuận. Chuyện ham tour giá rẻ rồi dịch vụ rất tồi cũng xảy ra không hiếm. Bài viết này, nhắc lại một lần nữa có lẽ cũng không thừa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra phản ánh về kinh doanh giường dịch vụ tại bệnh viện công - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế rà soát quy định hiện hành, kiểm tra thực tế nội dung phản ánh về kinh doanh giường dịch vụ tại bệnh viện công.
Sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Kỷ luật cảnh cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - Thủ tướng Chính phủ vừa có các quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với cán bộ.