Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ninh Thuận phải đồng hành cùng doanh nghiệp

(VOH) - Sáng 27/8, tại huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận năm 2016. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các bộ ngành chứng khiến Lãnh đạo Tỉnh ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn Hoa sen.

Báo cáo đề dẫn tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận cho biết: Ninh Thuận là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, nằm ở giao điểm 3 trục giao thông chiến lược là QL1A, đường sắt Bắc – Nam và QL27 lên Nam Tây Nguyên, cách Sân bay quốc tế Cam Ranh 60km, là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ, tạo cho Ninh Thuận có nhiều điều kiện thuận lợi đẩy mạnh giao lưu kinh tế, văn hóa với các tỉnh trong khu vực và mở rộng quan hệ quốc tế.

Với khí hậu đặc thù ít mưa, nhiều nắng, hầu như quanh năm không bị ảnh hưởng mưa bão, Ninh Thuận có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo. Đây cũng là một lợi thế tự nhiên giúp Ninh Thuận phát triển những loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao. Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105km, nằm trung tâm vùng nước trồi với đa dạng chủng, loài hải sản, thuận lợi cho phát triển những ngành, lĩnh vực kinh tế biển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với CTCP Tập đoàn Hoa Sen về đầu tư các dự án với tổng nguồn vốn đầu tư lên tới hơn 10 tỷ USD.

Theo kế hoạch, Tập đoàn Hoa Sen triển khai Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận từ năm 2017 – 2031 (theo 5 giai đoạn), chia làm nhiều phân kỳ, công suất dự kiến đạt 16 triệu tấn/năm. Trong đó, phân kỳ 1 thuộc thuộc giai đoạn I của dự án được thực hiện trong các năm 2017 – 2018, dự kiến sử dụng 240ha đất, công suất 1,5 triệu tấn/năm và sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tỉnh Ninh Thuận có lợi thế với vẻ đẹp là một “Tây Á, Trung Đông” thu nhỏ của Việt Nam, kết nối giao thông với các vùng lân cận; một cộng đồng dân cư văn hóa đặc sắc; sản xuất nông nghiệp rất đặc trưng: trồng măng tây nho, táo, nuôi dê, cừu... Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã vượt qua khó khăn thực hiện tốt các mô hình kinh tế, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo.

Thủ tướng lưu ý tỉnh phải năng động hơn nữa, phải có cam kết cụ thể của địa phương với các nhà đầu tư; phải có khung pháp lý minh bạch, chú ý đặt DN vào vị trí trung tâm; đặc biệt phải thực hiện “chính quyền đối thoại”, đồng hành cùng DN, nhất là DN mới khởi nghiệp; tiếp tục đổi mới trong quy hoạch, mang tính chất dài hơi; phải phát triển kinh tế theo hướng “xanh – sạch”, cần thu hút đầu tư vào các mảng nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo.