Đăng nhập

Tìm hướng xuất khẩu cho cà phê, trà của Việt Nam

(VOH) - Sáng 28/4, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc).

Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và trực tuyến tại các điểm cầu trong và ngoài nước.

Cà phê và chè nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil. Cà phê Việt Nam hiện đã được xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như: Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Italia, Bỉ, Anh và các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ông Vũ Văn Cường, Xem toàn màn hình
Ông Vũ Văn Cường, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế, Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) chia sẻ về thị trường các sản phẩm chè và cà phê.

Cùng với cà phê, Việt Nam là nước có lợi thế sản xuất chè. Việt Nam có trên 170 giống chè các loại đảm bảo chất lượng và cho năng suất cao, với các hương vị đặc biệt được thế giới ưa chuộng. Sản phẩm chè của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Pakistan, Đài Loan (TQ), Nga, Indonesia, Trung Quốc là 5 thị trường trọng điểm của chè Việt.

Những năm gần đây, xuất khẩu chè và cà phê Việt Nam đã có nhiều thay đổi, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu chè và cà phê chế biến…

Tại phiên tư vấn, ông Vũ Văn Cường, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế, Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc (TQ) chia sẻ về vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê của Việt Nam sang Đài Loan (TQ) và Hồng Kông.

"Về thương mại song phương, 2 năm qua đã chứng kiến bước tiến mới giữa Việt Nam và Đài Loan (TQ). Trước đại dịch thì Việt Nam đạt khoảng 13-15 tỷ đô la Mỹ cho thương mại song phương. Trong năm ngoái thì vượt quy mô 20 tỷ đô la Mỹ/năm. Điều này cho thấy quan hệ mật thiết giữa Việt Nam và Đài Loan (TQ)”, ông Vũ Văn Cường nhận định.

Việt Nam là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan (TQ). Năm 2021, xuất khẩu chè của Việt Nam sang Đài Loan (TQ) đạt gần 18.600 tấn, tương đương gần 29 triệu đô la Mỹ, tăng 7,5% cả về lượng và kim ngạch, chiếm gần 15% trong tổng lượng và chiếm hơn 13% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè.

“Trà của Đài Loan (TQ) nhập 33 ngàn tấn và tương đương khoảng 87 triệu đô la Mỹ. Nếu nhập theo số lượng thì tuyệt đối 55-60%, tỉ trọng về kim ngạch thì 30-40%. Điều này cho thấy lượng chúng ta xuất sang Đài Loan (TQ) về trà tương đối lớn. Tuy nhiên giá trị không nhiều", ông Vũ Văn Cường, cho biết thêm.

Đối với mặt hàng cà phê, theo thống kê của Cơ quan quản lý Ngoại thương Đài Loan (TQ), Việt Nam hiện là đối tác cung ứng cà phê lớn thứ 8 của Đài Loan (TQ) về kim ngạch, tương đương hơn 2,5% thị phần và thứ 18 của Đài Loan (TQ) về trọng lượng, tương đương hơn 1% thị phần.

Thống kê cho thấy, nhập khẩu cà phê từ Việt Nam giảm dần trong mấy năm gần đây, nguyên nhân có thể đến từ việc các thương nhân Đài Loan (TQ) có xu hướng thích nhập khẩu cà phê arabica vốn được trồng nhiều ở Nam Mỹ thay vì cà phê robusta của Việt nam vốn được cho là đắng hơn và khó pha chế hơn cho khẩu vị người tiêu dùng Đài Loan (TQ).

Chia sẻ thêm kinh nghiệm xuất khẩu vào thị trường này, ông Chou Tsung-Piao - Tổng giám đốc Công ty Trà Queyue Kinh doanh sản phẩm chè ở thị trường Đài Loan (TQ) cũng lưu ý các doanh nghiệp.

“Đài Loan (TQ) khắt khe hơn về chất lượng và vệ sinh an tòan nông sản. Lịch sử bán trà có thể được truy xuất thông qua mã vạch, định vị sản phẩm, cho phép người tiêu dùng kiểm tra vùng trồng, sản xuất.

Khi xuất khẩu vào Đài Loan (TQ), họ sẽ kiểm nghiệm từ 100-200 gram chè để đảm bảo tính an toàn của sản phẩm.

Phải đạt chuẩn cho phép tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm, nếu không đạt sẽ bị trả hàng hoặc hủy bỏ đơn hàng.”, ông Chou Tsung-Piao cho hay.

Đối với thị trường Hồng Kông (TQ), nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong “top” 10 đối tác thương mại lớn nhất. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, thứ 2 trong các đối tác ASEAN của Hồng Kông, với kim ngạch thương mại song phương 2 chiều Việt Nam - Hồng Kông đạt gần 14 tỷ đô la Mỹ.

3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt gần 3 tỷ đô la Mỹ. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hồng Kông đạt gần 521 triệu đô la Mỹ.

Về thị hiếu dùng trà của Hồng Kông (TQ), bà Vũ Thị Thúy – Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao) cho biết, “Trà là một trong những thức uống ưa chuộng của Hồng Kông. Xu hướng gần đây người dân Hồng Kông quan tâm nhiều đến sức khỏe hơn nên thích dùng trà có hương vị thiên nhiên tốt cho sức khỏe như vị gừng, trái cây, nghệ… Thị trường trà Hồng Kông hàng năm khoảng 5 triệu đô la Mỹ”.

Hồng Kông (TQ) là thị trường rất tự do, không đánh thuế hải quan với hàng hoá xuất nhập khẩu, chỉ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với một số mặt hàng như rượu, thuốc lá...

Hồng Kông (TQ) là thị trường chuyên nhập khẩu hàng lương thực, thực phẩm lại có quãng đường vận chuyển khá ngắn, có nhiều yếu tố tương đồng trong khẩu vị với Việt Nam. Khả năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao rất tốt, thậm chí sản phẩm đặc sản, giá thành cao cũng là yếu tố thuận lợi đáng chú ý tại thị trường này.

Vì vậy, đây là thị trường rất tiềm năng cho mặt hàng chè và cà phê của Việt Nam.

Bình luận