Tổ hợp tác Bưởi Năm Roi đầu tiên tại tỉnh Vĩnh Long

(VOH) - Về thăm vùng trồng Bưởi Năm Roi– đặc sản của 3 Huyện Trà Ôn, Tam Bình và Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, bà con trồng bưởi đang rất lo những giống bưởi khác “trà trộn” làm mất uy tín giống bưởi Năm Roi nổi tiếng vị thanh ngọt của tỉnh Vĩnh Long.
Thu mua bưởi Năm Roi.ảnh: TTXVN

Tại huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) vừa thành lập tổ hợp tác Bưởi Năm Roi ấp Phú Hưng tại xã Phú Thành (Trà Ôn) với 13 tổ viên, tham gia trồng chuyên canh 10,4ha bưởi Năm Roi - đây là giống bưởi quý đang cho xuất khẩu. Hiện diện tích trồng bưởi Năm Roi tại địa bàn xã Phú Thành - Trà Ôn đạt trên 310ha, là xã trồng nhiều Bưởi Năm Roi nhất của tỉnh Vĩnh Long.

Nội dung hoạt đông tổ hợp tác là các tổ viên sẽ thống nhất với nhau từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến quyết định cho trái để cung ứng sản phẩm bưởi ổn định về số lượng, đảm bảo chất lượng, mẫu mã theo hợp đồng. Ngoài ra, tổ hợp tác cũng được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ các ngành về chuyên môn, về vốn, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống bưởi rút kinh nghiệm trong phương pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi và tạo đầu ra cho sản phẩm Bưởi Năm Roi. Đây là giải pháp cần thiết giữ vị trí làm cho giống bưởi nổi tiếng này đang là nguồn lợi cho bà con trồng bưởi xuất khẩu nhiều nưóc Mỹ, Nhật Bản và Liên minh

châu Âu (EU).