TP.HCM - 35 năm giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế Bài 2: Những mô hình kinh tế năng động khởi xướng từ TP.HCM

(VOH) - TP.HCM luôn được xem là một trong những TP năng động và luôn có những bước tiến của cả nước trong 35 năm qua.

Trong suốt 35 năm qua, GDP của TP.HCM luôn được giữ ở vị trí quan trọng và đóng góp nhiều nhất cho cả nước. Chúng ta dễ dàng nhận thấy trong các lĩnh vực tài chính, thương mại, dịch vụ đều đựơc TP.HCM đi đầu và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của cả nước như: TP.HCM là trung tâm tài chính lớn của cả nước, là nơi tập trung nhiều ngân hàng thương mại lớn nhất của cả nước; là nơi mà thị trường chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam cũng được thành lập, thu hút số lượng lớn các công ty niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán; là địa phương có huy động vốn cao nhất nước, chiếm trên 35% tổng nguồn vốn huy động của cả nước, dịch vụ thương mại chiếm tỷ trọng cao, khoảng 28% trên cả nước,… Hiện GDP của TP.HCM chiếm khoảng 20% GDP của cả nước, tốc độ tăng trưởng GDP của TP thường cao gấp 1,5 lần so với mức độ tăng trưởng GDP của cả nước. Điểm qua những con số ấn tượng này để thấy TP luôn là nơi để bắt đầu, thử nghiệm và khẳng định hiệu quả của mô hình đã đề ra. Phó giáo sư tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia thừa nhận:

Nói đến TP.HCM có thể nhắc ngay đến chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao với hàng loạt hội chợ tại diễn ra tại các tỉnh thành trên cả nước và xuất khẩu sang nước bạn Campuchia. Năm 2009 vừa qua, TP.HCM cũng tiếp tục cùng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao khởi xướng chương trình Hàng Việt về nông thôn với nhiều chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp,… đưa thương hiệu việt đến gần với người dân, lực lựơng công nhân hơn. TP.HCM thực hiện đựơc rất nhiều chương trình có ý nghĩa đối với người dân TP và người dân cả nước cũng là do lực lượng doanh nghiệp mạnh và năng động trên cả nước cũng đều tập trung tại TP.HCM. Bà Vũ Kim Hạnh, là người khởi xướng chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao, hiện là GĐ Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp - BSA chia sẻ về ý tưởng thực hiện chương trình hàng Việt từ đâu:

Gần như các mô hình kinh tế mới đều nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.HCM. Đánh giá về chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao, bà Nguyễn Thị Hồng, phó chủ tịch UBND TP.HCM nói thêm:

Bên cạnh đó, TP.HCM chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương để cùng góp sức nâng giá trị và uy tín thương hiệu hàng Việt. Ông Vương Bình Thạnh, phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá về sự hợp tác giữa 2 địa phương:

Cùng với chương trình hàng Việt Nam chất lựơng cao, TP.HCM tiếp tục đề ra nhiều chương trình đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và nhu cầu của người dân như: chương trình bình ổn giá vào các dịp tết nguyên đán với sự khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp chủ lực vay vốn với lãi suất ưu đãi, tham gia dự trữ và bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu dịp lễ tết. Hay chương trình Tháng khuyến mại hàng năm cũng bắt đầu từ TP.HCM với mô hình khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ và du lịch cùng tham gia. Nay, các mô hình này đều đã chứng minh đựơc mức độ thành công và nhân rộng đến các tỉnh thành khác trên cả nước.

Sở hữu được những mô hình kinh tế năng động có lẽ một phần do TP vận dụng khéo léo mô hình kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN, cộng với sự thích nghi và ứng xử rất năng động với nền kinh tế thị trường của người dân TP cho nên chúng ta không lạ khi TP.HCM là nơi khởi nguồn và nhân rộng nhiều mô hình mới và áp dụng trên cả nước sau 35 năm giải phóng và thống nhất đất nước. Trên bứơc đừơng phát triển, doanh nghiệp và người dân TP đều tin TP.HCM tiếp tục là đia phương khởi nguồn của nhiều ý tưởng, sáng kiến và mô hình kinh tế mới./.


Xuân Đào

Bài 1: Thành phố Hồ Chí Minh- Động lực phát triển kinh tế của cả vùng Trọng điểm phía nam.