Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • TP.HCM: có hơn 3.500 điểm bán hàng bình ổn thị trường

    (VOH) - Chiều 23/8, tại cuộc họp sơ kết 4 tháng triển khai các chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP (tính từ ngày 1/4-30/7/2012), Sở Công Thương TP.HCM cho biết, tổng số điểm bán bình ổn thị trường trên địa bàn TP của 3 chương trình: Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm; bình ổn thị trường các mặt hàng sữa và bình ổn thị các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học mới là trên 3.500 điểm bán, tăng trên 3.250 điểm so với năm 2008 và tăng 526 điểm so với đầu chương trình.

    Tại cuộc họp, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế), đã công bố việc lấy mẫu giám sát chất lượng các sản phẩm sữa Vinamilk - doanh nghiệp tham gia trong chương trình bình ổn giá, có sự so sánh với sữa ngoại. Kết quả cho thấy, hàm lượng đạm và béo giữa sữa nội và sữa ngoại dành cho từng lứa tuổi đều tương đương nhau. Trong khi đó, giá cả của sữa nội rẻ hơn so với sữa ngoại cùng chủng loại, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và nông dân chăn nuôi bò sữa. 100% mẫu sữa Vinamilk có các chỉ tiêu chất lượng phù hợp với công bố tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế); 100% mẫu sữa có kết quả kiểm nghiệm vi sinh, các độc tố, hóa chất không mong muốn đạt tiêu chuẩn theo Quyết định 46/2007/QĐ-BYT ngày 19/12/2007 của Bộ Y tế về việc quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm; có 100% mẫu sữa không phát hiện có chứa Melamine phù hợp theo quyết định 38/2008/QĐ-BYT ngày 11/12/2008 của Bộ Y tế quy định về mức giới hạn tối đa của Melamine nhiễm chéo trong thực phẩm.

    Không riêng các sản phẩm tham gia chương trình bình ổn, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục lấy mẫu giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các loại sữa ngoài thị trường, các loại sữa trong chương trình bình ổn sẽ thông tin về kết quả kiểm tra cho người tiêu dùng. Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Phó Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm nhận xét: "Qua kết quả kiểm tra, tôi thấy về sản phẩm sữa nội, sữa ngoại có những mặt tương đồng về chất lượng, về chỉ tiêu an toàn, nhưng mà về tính sẵn có thì sữa nội của chúng ta ưu việt hơn bởi vì chúng ta có tham gia vô hệ thống bình ổn và những cửa hàng tiện lợi nhiều hơn. Đây là những thông tin bên Chi cục đã thực hiện giám sát lấy mẫu để kiểm tra chất lượng trong thời gian vừa qua. Sắp tới Chi cục cũng sẽ có kế hoạch để tiếp tục lấy mẫu giám sát và thông tin đến cho bà con, để mọi người có sự chọn lựa theo nhu cầu của mình".

    Về chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm, Sở Công thương và Ban Quản lý Khu chế xuất - Khu Công nghiệp tập trung triển khai tại các quận ven, huyện ngoại thành; đưa mặt hàng vào bếp ăn tập thể tại các Khu Chế xuất - Khu Công nghiệp, xí nghiệp có lượng lao động lớn, trên 5.000 công nhân. Trong 4 tháng qua, các doanh nghiệp thực hiện trên 370 chuyến bán hàng lưu động theo nhóm và 244 chuyến bán hàng lưu động riêng lẻ; thí điểm mô hình “bán hàng đăng ký trước” tại các quận 2, 4, và 6 nhằm nhận đăng ký và thực hiện giao hàng đến từng hộ dân; có 7 bếp ăn tập thể tiếp nhận hàng bình ổn, 12 xí nghiệp chấp thuận để Công ty Nhân Dân - trực thuộc Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP lấy hàng bình ổn và tổ chức bán hàng lưu động trong khuôn viên xí nghiệp,… Bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM đánh giá: "Các doanh nghiệp rất năng động, tích cực và chủ động chuẩn bị tốt nguồn hàng để cung ứng thị trường, lượng hàng hóa bán ra thị trường thì doanh nghiệp luôn đảm bảo cung cầu, với một chất lượng tốt, giá cả hợp lý và đa dạng về sản phẩm. Từ đó đã góp phần ổn định và dẫn dắt thị trường trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, qua 4 tháng như vậy, các doanh nghiệp trong chương trình đã tích cực phát triển điểm bán, đặc biệt năm nay chúng tôi chú trọng ở các quận huyện vùng ven, vùng sâu vùng xa, và các khu chế xuất, chợ truyền thống, đưa hàng vào cho các bếp ăn tập thể".

    Đối với Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2012-2013, đã có 9 trong số 12 doanh nghiệp tham gia bán vượt kế hoạch. Trong tháng 7/2012, Thanh tra Sở tài chính tiến hành kiểm tra trực tiếp 87 siêu thị, cửa hàng tiện ích, đại lý bán hàng bình ổn; chưa phát hiện và xử lý trường hợp vi phạm nào. Qua kiểm tra cho thấy các điểm bán bình ổn thị trường đều có niêm yết giá, treo băng rôn, bán đúng giá đăng ký, lượng hàng hóa tại các điểm bán dồi dào, đa dạng.

    Bá Nam