TPHCM cải cách thủ tục cấp phép để thu hút đầu tư nước ngoài

(VOH) - Ngày 20/11, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức buổi đối thoại giữa cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư và công ty tư vấn trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp được nghe báo cáo về tình hình giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài của Sở Kế hoạch Đầu tư, thời gian cấp giấy phép đang ngày càng được rút ngắn từ 43 ngày trong năm 2013 xuống còn 32 ngày trong năm 2014.

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính ngày càng được tăng cường thông qua quá trình áp dụng công nghệ thông tin.

Nhiều doanh nghiệp, các công ty tư vấn cũng đặt những câu hỏi liên quan đến: trình độ chuyên môn của nguồn nhân lực, cần thành lập ủy ban giải quyết giao thương nước ngoài; quy định rõ hồ sơ nộp trực tuyến, công bố công khai…

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty Hansae Việt Nam, TPHCM. (Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN)

Để xây dựng môi trường đầu tư ở TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung ngày càng tốt hơn, các doanh nghiệp đề nghị cần giải quyết tốt hơn nữa vấn đề tham nhũng, cải thiện hệ thống pháp luật và sự thống nhất khách quan các quyết định giữa các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ông Lê Mạnh Hà - Phó chủ tịch UBND TPHCM nói: "Thành thực mà nói thì thủ tục của chúng ta còn rất phức tạp, thời gian giải quyết rất lâu và có những công đoạn nhiều lúc cũng chưa minh bạch. Thời gian qua Thành phố đã làm rồi nhưng thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn việc giảm bớt các thủ tục, cái gì không cần thiết thì không làm. Ví dụ như những phần trước đây phải hỏi các Bộ ngành thì bây giờ không cần hỏi, trừ trường hợp pháp luật quy định phải hỏi; thứ hai là chúng tôi phải tăng cường công nghệ thông tin, sẽ phải cấp giấy phép qua mạng, thông tin cho nhà đầu tư một cách thường xuyên trong quá trình đó, để quá trình cấp giấy phép minh bạch hơn".