TPHCM - Điểm đến đầu tư tiềm năng của doanh nghiệp Nhật Bản

(VOH) - Nhằm tăng cường hoạt động thu hút nhà đầu tư Nhật Bản vào TPHCM, đồng thời đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) vừa tổ chức Diễn đàn "Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam – Nhật Bản 2015".

Tham dự diễn đàn có ông Võ Văn Thưởng - Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM và trên 200 doanh nghiệp Việt Nam, 80 doanh nghiệp Nhật Bản.

Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: thoibao

Nhật Bản hiện có 788 dự án còn hiệu lực trên địa bàn thành phố với tổng vốn đầu tư 2,72 tỷ USD. Các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản vào thành phố nhiều nhất: bất động sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác... Về thương mại, trong năm 2014, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 14,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố.

Bà Phó Nam Phượng, Giám đốc ITPC nhấn mạnh: "Chúng tôi mong muốn rằng, các hoạt động kết nối trực tiếp giữa hai nước tại diễn đàn này sẽ mang đến những thỏa thuận về hợp tác, những biên bản ghi nhớ và hợp đồng thương mại được ký kết giữa hai bên. Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản diễn ra hôm nay và sẽ tiếp tục được tổ chức thường niên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cả hai nước tăng cường hợp tác trong cả lĩnh vực thương mại và đầu tư".

Ông Nakajima Satoshi - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM khẳng định quan hệ hai nước Nhật Bản – Việt Nam trên nền tảng tin cậy lẫn nhau hiện đang hết sức tốt đẹp. Qua đó cho thấy sự kỳ vọng lớn lao vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam cũng như mong muốn đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Để tiếp tục đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, TPHCM hy vọng tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản qua việc chia sẻ kinh nghiệm quản lý, tăng cường chuyển giao công nghệ, hỗ trợ ODA. Thành phố luôn chào đón, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản, đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư, kinh doanh lâu dài và có hiệu quả tại thành phố.

"Thành phố luôn luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó, đặc biệt có các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh lâu dài và có hiệu quả tại TPHCM. Hiện tại có thể nói, chúng ta đang chứng kiến một làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản đến TPHCM. Do đó, chúng tôi tin tưởng rằng, thông qua diễn đàn này, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ có cơ hội giao lưu cùng với nhau, quá đó, thúc đẩy lao động hợp tác giữa hai bên", ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại diễn đàn.

Nhật Bản hiện đứng thứ 6 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào TPHCM. Các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn tiếp tục xem Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng là điểm đến đầu tư tiềm năng trong tương lai, cũng như nhiều triển vọng mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam.