TPHCM hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu

(VOH) - Ngày 10/8, Hội nghị Hợp tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao lần 2 năm 2015 đã diễn ra tại Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nông nghiệp công nghệ cao với Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Trường Duy

Theo ông Đinh Minh Hiệp, Trưởng ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM, những năm gần đây, với sự tham gia ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn vào sản xuất nông nghiệp nên ngành nông nghiệp đã có những đột phá mạnh trong ứng dụng khoa học kĩ thuật, công nghệ cao. Do vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, đặc biệt là thể hiện được vai trò của nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đòi hỏi cần sự hợp tác từ các tỉnh, thành:

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rõ ràng là hướng đi tất yếu nếu muốn nâng cao sức cạnh tranh cho ngành nông nghiệp. Vì vậy, những năm qua nhờ có sự quan tâm của các ngành, các cấp mà việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bình Thuận đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Ước tính giá trị sản xuất ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh chiếm khoảng 4,1%.

Hiện nay, toàn tỉnh có 212 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, trong đó có 18 trang trại sử dụng chuồng kín (có điều tiết nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, không khí) và sàn bằng các tấm đan để điều tiết tiểu khí hậu chuồng nuôi, dễ vệ sinh cho vật nuôi. Ở lĩnh vực trồng trọt cũng đã lai tạo được các giống lúa địa phương ML48, ML202, ML 214 bằng phương pháp lai hữu tính, chọn lọc theo phương pháp phả hệ, gia hệ. Hàng năm cung cấp cho thị trường 350 – 400 tấn giống lúa nguyên chủng. Riêng về việc ứng dụng công nghệ vào thủy lợi để phục vụ cho việc tưới tiêu sản xuất nông nghiệp, ông Mai Kiều, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết:

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, yêu cầu của thị trường về chất lượng nông sản, thực phẩm ngày càng cao, để nâng cao giá trị hàng hóa nông sản và thu nhập của nông dân, việc xác định phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hướng đi tất yếu. Điều này đã được cụ thể hóa khi mà tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa TPHCM với tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.