TPHCM phải tăng cường nguồn nhân lực chuyên môn cao

(VOH) - Sáng 25-8, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức hội thảo Cơ hội và thách thức của thị trường lao động TP khi tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Thạc sỹ Lê Văn Thành, Viện nghiên cứu phát triển đọc tham luận.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập nhằm tạo dựng một thị trường thống nhất cho các quốc gia thành viên ASEAN, thúc đẩy dòng chu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, lao động có tay nghề trong ASEAN. Tuy nhiên song hành của những cơ hội thì không ít thách thức cho lực lượng lao động trong nước.

Tuy lao động TP ngày càng chuyển dịch theo hướng công nghiệp dịch vụ, làm chủ được khoa học  - công nghệ, đảm nhận được hầu hết các vị trí công việc phức tạp trong sản xuất kinh doanh,  song chất lượng và cơ cấu lao động vẫn còn nhiều bất cập so với yêu cầu phát triển và hội nhập.

Lao động đang làm việc chuyên môn kỹ thuật cao chỉ chiếm 15,20%. Vì vậy các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của dạy nghề trong chiến lược phát triển nhân lực của TP. Ưu tiên đầu tư đào tạo nghề trong từng chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương; Xây dựng cơ chế phối hợp đào tạo giữa các trường và các doanh nghiệp tào tạo những ngành, nghề phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội; tăng cường hướng dẫn người lao động chọn những nghành phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội./.