TS Vũ Đình Ánh: "Điều doanh nghiệp cần là thị trường đầu ra phải được tháo gỡ"

(VOH) - Trao đổi với phóng viên VOH xung quanh việc hạ trần lãi suất huy động mà NHNN áp dụng, TS Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả cho biết: cái khó hiện nay đối với các DN không phải là lãi suất cho vay cao hay thấp, quan trọng là thị trường đầu ra của các DN cần phải được tháo gỡ".

Theo phản ánh từ một số doanh nghiệp, thực tế lãi suất cho vay có hạ, nhưng mức hạ lãi suất chưa nhiều và số doanh nghiệp được hưởng mức lãi suất thấp còn ít, việc hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng còn phụ thuộc tình hình thanh khoản của mỗi ngân hàng, chỉ khi vấn đề thanh khoản được giải quyết một cách cơ bản thì ngân hàng mới có đủ điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Tiếp tục loạt bài về vấn đề hạ lãi suất ngân hàng, phóng viên VOH đã có cuộc phỏng vấn TS. Vũ Đình Ánh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả về những khó  khăn của cả ngân hàng và doanh nghiệp trong vấn đề hạ lãi suất cho vay. Theo đó, việc Ngân hàng Nhà nước tuyên bố giảm lãi suất 1% nghĩa là xác định một xu thế sẽ giảm lãi suất. Hiện lãi suất huy động đã giảm, song theo các chuyên gia kinh tế thì lãi suất cho vay không thể giảm theo ngay lập tức, vì các ngân hàng cần có thời gian để trung hòa lượng vốn giá cao trước đây. VOH Online mời bạn đọc nghe lại nội dung cuộc trao đổi này.