Vàng - xăng hạ nhiệt, chứng khoán đảo chiều

(VOH) - Giá xăng dầu, giá vàng đi xuống, VN-Index tăng điểm trở lại... là những diễn biến thị trường đáng chú ý của tuần qua.

Giá xăng dầu giảm phiên thứ ba liên tiếp do nguồn cầu yếu từ Trung Quốc và khả năng cao Mỹ tiếp tục tăng lãi suất. Giá dầu Brent ngày càng xa mốc 90 đô la Mỹ/thùng. Giá dầu Brent giao sau giảm hơn 2 đô la Mỹ, tương đương 2,4%, xuống mức 87,62 đô la Mỹ/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,56 đô la Mỹ, tương đương hơn 1,9%, xuống mức hơn 80 đô la Mỹ/thùng. 

Cùng với sự lao dốc sâu ở các phiên giao dịch trước, tính cả tuần, cả hai loại dầu tiêu chuẩn này đều chịu mức giảm sốc với dầu Brent giảm khoảng 9% và dầu WTI giảm khoảng 10%. Một nhân tố cũng góp phần đẩy giá dầu đi xuống là sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ.

Một nhân tố cũng góp phần đẩy giá dầu đi xuống là sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ.
Một nhân tố góp phần đẩy giá dầu đi xuống là sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ.

Lo ngại về nhu cầu giảm ở Trung Quốc khiến giá dầu lao dốc. Một số nguồn tin cho biết Trung Quốc đang tìm cách giảm nhập khẩu dầu thô sau khi các ca nhiễm Covid-19 vẫn không ngừng tăng. Hy vọng về các đợt tăng lãi suất ít tích cực hơn của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã bị dập tắt sau một số bình luận của các quan chức Fed. Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách ngày 13 và 14/12 sau 4 lần tăng liên tiếp 0,75 điểm phần trăm. Những lo ngại về suy thoái đã thống trị trong tuần này ngay cả khi OPEC+ thắt chặt nguồn cung.

Giá vàng thế giới tiếp đà giảm mạnh về ngưỡng 1.750 đô la Mỹ/ ounce. Trong nước, giá vàng tiếp tục chuỗi ngày biến động nhẹ. Kim loại quý trong phiên giao dịch cuối của tuần tiếp tục chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng bạc xanh. Rạng sáng nay, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đã gần chạm mốc 107 sau khi tăng 0,26%. Đồng bạc xanh tăng đã lấy đi sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu tăng cũng gây áp lực lên vàng.

Vàng - xăng hạ nhiệt, chứng khoán đảo chiều 2
Ảnh minh họa.

Tâm lý của các nhà đầu tư tuần này thay đổi liên tục. Trong dự báo giá vàng năm 2023, các nhà phân tích của Anh cho rằng, vàng đã tăng đáng kể trong tháng 11, nhưng kim loại quý tiếp tục đối mặt với một chặng đường khó khăn vào năm 2023 do chính sách tiền tệ của Mỹ dự kiến sẽ vẫn cực kỳ thắt chặt. Các chuyên gia công ty này dự đoán giá vàng trung bình sẽ giảm 10% trong năm tới, chạm đáy trong quý 4 ở mức thấp nhất trong 4 năm là khoảng 1.500 đô la Mỹ/ounce. 

Chính sách tiền tệ của Fed và tác động của nó đối với đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu sẽ tiếp tục là những trở ngại lớn nhất đối với vàng trong năm mới. Mặc dù giá vàng dự kiến sẽ gặp khó khăn trong suốt năm 2023, nhưng chuyên gia cho biết, họ vẫn thấy kim loại quý đóng vai trò quan trọng trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư. Các nhà phân tích cho biết họ kỳ vọng vàng sẽ hoạt động vượt trội hơn so với thị trường chứng khoán và trái phiếu.

VN-Index đảo chiều giảm và tăng tốt trở lại trong tuần với mức tăng gần 15 điểm. Khối lượng giao dịch bật tăng tốt trên trung bình 20 ngày gần nhất, khối ngoại cũng đồng thời mua ròng mạnh cho thấy xu hướng trong ngắn hạn khá tích cực. Chỉ số tiếp tục tăng tốt trong phiên kế tiếp và hiện sắc xanh tương đối tích cực trong phiên cuối tuần, dù phần lớn thời gian VN-Index giao dịch trong sắc đỏ. Tính cho cả tuần, VN-Index tăng tổng cộng 14.8 điểm, lên mức 969.33 điểm.

Vàng - xăng hạ nhiệt, chứng khoán đảo chiều 3
Tính cho cả tuần, VN-Index tăng tổng cộng 14.8 điểm, lên mức 969.33 điểm. Ảnh minh họa.

Ngành vật liệu xây dựng là một trong những ngành giao dịch sôi động nhất tuần. Trong đó, nhóm cổ phiếu sắt thép bao gồm các mã HPG, HSG, NKG hay POM đều tăng tốt. Ngoài các cổ phiếu họ Vingroup, nhiều cổ phiếu khác trong ngành bất động sản cũng có tuần giao dịch tích cực. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần hơn 5.200 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Ông Nguyễn  Tuấn Anh, Nhà Sáng lập FinPace phân tích động thái mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài: “các quỹ có cam kết dài hạn với những người đóng tiền vào quỹ có tầm nhìn dài hạn khi thu mua là lúc thị trường đi xuống. Thị trường có thể dự đoán được quỹ này, nhiều khi thị trường để giải ngân tự phát. Thứ hai là khả năng mặc cả sẽ tốt hơn do họ định giá theo khu vực chứ không theo phiên”.