Chờ...

Việt Nam luôn theo sát biến động thế giới về giá vàng và ngoại tệ để điều tiết kịp thời

VOH - Thị trường thế giới đang chứng kiến giá vàng vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce, trong khi USD trượt giá mạnh. Thị trường Việt Nam cũng không tránh khỏi ảnh hưởng.

Đầu phiên giao dịch hôm nay, giá vàng thế giới vượt trên 2.000 USD/ounce, đạt 2001,40 USD/ounce. Biến động trên do giới đầu tư đang ngày càng chắc chắn với quan điểm Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Nhiều nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho khoảng thời gian tới và có thể tiến đến giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3/2024.

Tâm lý trên cũng tác động mạnh đến đồng USD. USD phiên hôm nay đã lao dốc, ghi nhận mức thấp nhất trong 2,5 tháng so với rổ tiền tệ sau khi công bố biên bản cuộc họp của Fed hôm 31/10 và 1/11.  

Diễn biến ở thị trường thế giới cũng khiến thị trường vàng và ngoại tệ Việt Nam chịu tác động đáng kể.

Việt Nam luôn theo sát biến động thế giới về giá vàng và ngoại tệ để điều tiết kịp thời 1
Ảnh minh họa

Giá vàng trong nước hôm nay tăng vọt, với vàng SJC tiến sát mốc 72 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn vượt 61 triệu đồng/lượng.

Giá USD thị trường trong nước cũng biến động với việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm xuống thêm 30 đồng. Các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh giảm khá mạnh tỷ giá USD so với phiên trước.

Nhận định về tác động của diễn biến mới của thị trường thế giới, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, cho biết việc giá vàng và ngoại tệ trong nước có thay đổi lớn không nằm ngoài dự đoán do thị trường Việt Nam liên kết chặt chẽ với thị trường thế giới. Một số chính sách đang áp dụng nhằm kiểm soát tiền tệ cũng như việc chính phủ Việt Nam luôn theo sát diễn biến thế giới, biến động về giá sẽ không gây xáo trộn lớn cho thị trường trong nước.

Song song đó, chính phủ sẽ cần có một số thay đổi trong các biện pháp điều tiết để giúp giá vàng trong nước từng bước sát với giá vàng thế giới.

Tiến sĩ Lực nói thêm hiện tượng biến động giá thể hiện cảm nhận mức độ rủi ro của giới đầu tư có tăng lên nhưng không đáng kể. USD giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư đã nhìn rõ được triển vọng Fed không tăng lãi suất. Dự báo cho thời gian tới, với khả năng kinh tế Mỹ có thể xấu hơn trong năm 2024 khiến Fed bắt đầu phải nghĩ đến việc giảm lãi suất, đồng USD sẽ không tăng giá thêm thậm chí giảm nhẹ.

Tiến sĩ Hà Thị Thủy, chuyên gia tài chính - tiền tệ, phân tích việc đồng USD thế giới giảm giúp hỗ trợ hoạt động nhập khẩu của các công ty trong nước và thị trường chứng khoán. USD giảm giúp tỷ giá USD/VND giảm, từ đó các công ty tiết kiệm được chi phí nhập khẩu. Tỷ giá giảm cũng giúp Việt Nam giữ được một lượng tiền, hạn chế dòng tiền “chảy” ra nước ngoài, giúp cho hoạt động của thị trường chứng khoán được ổn định hơn.