Việt Nam nhập khẩu tỏi và các loại nấm nhiều nhất từ Trung Quốc

(VOH) - Tỏi và các loại nấm Trung Quốc là những mặt hàng được nhập về Việt Nam nhiều nhất so với tổng giá trị rau quả nhập khẩu từ quốc gia này.

Thông tin từ Ban chỉ đạo phát triển thị trường nông sản, 9 tháng năm 2022, Việt Nam chi 520 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc. Trong đó, tỏi và các loại nấm là những mặt hàng về chợ Việt nhiều nhất chiếm lần lượt 21% và 15% tổng giá trị rau quả nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Tiếp đến là cà rốt chiếm 7%, hành các loại chiếm 5%, khoai tây 3%...

nông sản trung quốc
Người tiêu dùng rất khó nhận biết đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng Việt khi mua hàng ở chợ (Ảnh: HL)

Xem thêm: Nỗi lo từ nông sản Trung Quốc

Trong cơ cấu nhập khẩu, các chủng loại rau quả từ thị trường này thì nho, táo, lê và quýt chỉ chiếm một phần nhỏ dù đây là những mặt hàng được bán tràn ngập tại chợ. Cụ thể, táo chỉ chiếm 7% tổng giá trị nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc về Việt Nam trong 9 tháng năm 2022; quýt chiếm 7%, lê và nho lần lượt chiếm 5% và 4%.

Tháng 8/2022, nhiều mặt hàng rau củ nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến. Trong đó, nhập khẩu nấm các loại đạt 18,1 triệu USD, tăng 437,8% so với cùng kỳ năm trước; cà rốt đạt gần 9 triệu USD, tăng 223,4%; hành các loại đạt 4,3 triệu USD, tăng 102,0%...

Theo chuyên gia nông nghiệp, lượng rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc về nước ta ngày càng tăng, tuy nhiên, các mặt hàng này được bán lẻ, một số thay đổi bao bì nên người tiêu dùng rất khó nhận biết đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng Việt.

Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến hết tháng 10 năm nay, nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đạt 665,1 triệu USD - mức cao kỷ lục. Con số này cao gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái (363 triệu USD), gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2015 (141,6 triệu USD).