Xu hướng căn hộ trung cấp và cao cấp sẽ tăng cao

(VOH) - Thông tin từ Sở Xây dựng TPHCM cho biết vào chiều ngày 22/4/2016: Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời cho chủ đầu tư 27 dự án là đủ điều kiện được bán, cho thuê mua với tổng số là 12.600 căn.

Căn hộ trung và cao cấp khởi sắc

Trong đó có 11.883  căn hộ, 80 nhà liên kế và 43 nhà biệt thự. Nhìn chung phân khúc căn hộ trung và cao cấp thì tập trung ở quận huyện phía Đông Nam thành phố với gián bán tăng nhẹ; tỷ trọng nhà ở trung cấp và cao cấp có cao hơn so với tỷ trọng nhà ở bình dân. Điều này cũng đánh giá được xu hướng thị trường bất động sản trong quý 1 năm 2016 bắt đầu tập trung nhiều vào phân khúc căn hộ trung và cao cấp.

Dự kiến căn hộ tham gia thị trường trong năm 2016 sẽ tăng hơn 7% so với năm 2015. Phân tích thêm về việc này, ông Phan Trường Sơn, Trưởng Phòng Bất động sản, Sở Xây dựng TPHCM cho biết: ”Xu hướng phân khúc nhà cao cấp và trung cấp sẽ phát triển cao hơn phân khúc bình dân trong năm 2016 là phù hợp với điều kiện kinh tế thị trường. Hơn thế, một số quy định trong Luật kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở như: người nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở Việt Nam, sắp tới Hiệp định TPP có hiệu lực…sẽ thúc đẩy nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư, làm việc tại Việt Nam sẽ làm cho nhu cầu tăng dẫn đến nguồn cung cũng sẽ tăng”.

Xu hướng căn hộ trung cấp và cao cấp sẽ tăng cao năm 2016.

Tiếp tục giải ngân gói 30.000 tỷ

Về tình hình cho vay và giải ngân gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng tính từ đầu năm 2016 đến ngày 31/3 thì: hạn mức tín dụng cam kết là 1.415 tỷ đồng, cho hơn 1.830 khách hàng và giải ngân được 1.187 tỷ  đồng cho 1.336 khách hàng. Lũy kế đến ngày 31/3/2016, tổng hạn mức tín dụng cam kết là 7.500 tỷ đồng cho khoảng 9.830 khách hàng. Đã giải ngân được 5.357 tỷ đồng cho trên 8.000 khách hàng. Chính phủ đã thống nhất tiếp tục giải ngân gói 30.000 tỷ hỗ trợ tạo lập nhà cho người dân cũng giúp thị trường bất động sản thành phố sôi động hơn.

Bên cạnh đó, Việc quản lý, kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố cũng được đẩy mạnh, góp phần đảm bảo tốt hơn chất lượng các công trình xây dựng, chỉnh trang đô thị, góp phần tô đẹp hơn vẻ mỹ quan đô thị.

“Thanh tra Sở thường xuyên thực hiện sự phân công phân nhiệm, đồng thời có kiểm tra giám sát. Nếu có vướn mắc khó khăn cũng kịp thời đưa ra giải pháp mang tính khả thi qua đó kịp thời giải quyết những khó khăn vướn mắc, những bất cập trong quá trình xử lý, các giải pháp thực hiện nhằm bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước liên quan đến công tác thanh tra, quản lý trật tự xây dựng”, ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra xây dựng, Sở Xây dựng TPHCM cho biết thêm.

Cho phép chuyển nhượng một phần của các dự án

Về tình hình chuyển nhượng dự án thì từ đầu năm 2016 đến nay đã có 6 dự án xin được chuyển nhượng. Trong đó, có 1 hồ sơ đã được UBND TP HCM chấp thuận cho chuyển nhượng. Trong năm 2015, có 23 dự án chuyển nhượng. Thường thì vào thời điểm cuối năm, thì tình hình chuyển nhượng dự án bất động sản trên địa bàn thành phố sẽ nhiều hơn, diễn ra sôi động hơn.

Sau khi Luật bất động sản ra đời vào năm 2014 và có hiệu lực vào ngày 1/1/2015 thì cho phép chuyển nhượng một phần của các dự án chứ không phải như luật củ chỉ cho phép chuyển nhượng toàn bộ dự án cho nên số lượng dự án được chuyển nhượng có tăng lên và tạo thuận lợi cho các chủ đầu có điều kiện năng lực tài chính trong quá trình triển khai gặp khó khăn thì có thể chuyển nhượng lại cho các chủ đầu tư có năng lực tài chính thực hiện. Đây cũng là yếu tố giúp thị trường bất động sản thêm sôi động./.