Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố: Đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ

(VOH) - Nhiều năm liền, thành phố đã có sự đóng góp tích cực cho kim ngạch xuất khẩu cả nước, bình quân chiếm 28%/năm. Có được kết quả này là nhờ có sự tác động tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư mà UBND TPHCM đã và đang tập trung phát triển.

Các hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại chỗ ngày càng được thành phố đặc biệt chú trọng do những ưu điểm của hình thức này là: tiết kiệm chi phí, có thể kết hợp khảo sát thực tế, tạo điều kiện để các nhà nhập khẩu trực tiếp tham quan cơ sở sản xuất, hỗ trợ thu hút đầu tư và du lịch... Nổi bật nhất là Showroom xuất khẩu – Saigon Expo vừa được khai trương vào trung tuần tháng 7.

Ngày 21/7, thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào hoạt động Showroom xuất khẩu - Saigon Expo. Đây được xem là hoạt động mở đầu chuỗi showroom xuất khẩu tại chỗ sẽ được lãnh đạo thành phố ưu tiên phát triển thời gian tới. Ảnh: Hàng trăm lượt khách hàng đến tham quan Saigon Expo (Nguồn: TBKD)

Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại

Ở vị trí đắc địa, trung tâm thành phố, Showroom được kỳ vọng là cánh cửa giúp cho doanh nghiệp thành phố xuất khẩu tại chỗ một cách hiệu quả mà ít tốn chi phí. Lần đầu tiên tham gia chương trình xúc tiến thương mại của thành phố, Công ty Paper Art Viet mong muốn có thêm kênh quảng bá thương hiệu đẩy mạnh xuất khẩu cho sản phẩm của mình. "Từ trước tới giờ mình chỉ maketting online, đó là kênh chính để công ty đánh vào. Showroom xuất khẩu – Saigon Expo là kênh triển lãm đầu tiên công ty tham gia, cho nên hy vọng chương trình xúc tiến thương mại của TPHCM sẽ mang đến hiệu quả tích cực cho Paper Art Viet", ông Trần Anh Linh, Giám đốc kinh doanh công ty Paper Art Viet cho hay.

Tính đến hết tháng 6/2015, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã phối hợp với UBND các quận 6, 9, Thủ Đức, huyện Củ Chi để tổ chức 4 “Phiên chợ hàng Việt” thu hút, hàng trăm lượt doanh nghiệp tham dự, đạt hiệu quả tích cực và được đông đảo người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Chương trình còn nhận được sự hưởng ứng tham gia của các doanh nghiệp trong Hội doanh nghiệp các quận, huyện góp phần cho chương trình thêm phong phú và đa dạng. Bà Phó Nam Phượng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) xác định: "Chúng tôi giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nhưng không bao giờ quên giúp các doanh nghiệp trong nước để có thể quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh, tháng nào chúng tôi cũng tổ chức phiên chợ hàng Việt cho các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tổ chức các buổi hội thảo cũng như là khảo sát thị trường và kết nối ở nước ngoài, ví dụ như Ý, Anh, Mỹ trong những tháng cuối năm và đặc biệt là sẽ tham gia hội chợ ở Nga".

Xúc tiến xuất khẩu với các thị trường truyền thống cũng được thành phố thực hiện thường xuyên. Chuỗi hội chợ Ho Chi Minh City Expo 2015 tại Campuchia và Myanmar diễn ra nhiều lần và đã tạo được dấu ấn tại nước bạn, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tham quan và mua sắm, được người tiêu dùng nước bạn xem là một trong các sự kiện sôi động và nổi bật nhất trong năm.

Hàng Việt Nam tiếp cận các thị trường lân cận ngày càng phong phú hơn, không chỉ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân, mà còn nhắm đến nhu cầu nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, vật tư công trình…của doanh nghiệp nước ngoài. Bà Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc xuất nhập khẩu công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Tân An cho biết thêm về chiến lược phát triển của  mình: "Tình hình xuất khẩu hạt điều của công ty chúng tôi tương đối tốt. So với năm trước, chúng tôi giữ mức độ doanh thu cũng như sản lượng sản xuất chế biến và xuất khẩu bằng nhau, bởi vì tình hình giá cả của nguyên liệu thô tăng, tăng về giá đầu vào nguyên liệu nên mình cũng cân nhắc, bởi một số thị trường không chấp nhận giá đầu ra tăng lên, nên phương án hiện tại cho đầu ra năm nay là duy trì sản xuất".

Duy trì và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư dành cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành lân cận với những chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và thu hút mọi nguồn lực đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Một số sự kiện, hoạt động tiêu biểu như: Hoạt động đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; giới thiệu thị trường định hướng xuất khẩu; hỗ trợ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp...đã giúp nhiều doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm. "Trước giờ, công ty vẫn phân phối ở chợ và các đại lý. Do giá sản phẩm quá rẻ nên phần lớn mình chuyên gia công cho nhiều thương hiệu chứ công ty chưa tiếp cận được kênh thông tin xuất khẩu trực tiếp. Mình muốn hàng của mình được biết đến với giá rất rẻ mà chất lượng hàng cũng không thua kém ai, bởi công ty đã gia công cho nhiều thương hiệu quốc tế, nhưng họ lại không cho mình sử dụng thương hiệu để quảng bá. Thị trường công ty nhắm đến là các thị trường mạnh như Nhật, Hàn", bà Võ Thị Thu Sương, Giám đốc xuất khẩu, Công ty Ba lô Túi xách, chia sẻ.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho hay: thành phố chủ trương triển khai nhiều giải pháp đa dạng và đồng bộ, trên cơ sở đó thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư như: hỗ trợ trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm cũng như các chương trình kết nối giao thương trong và ngoài nước, chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, kích cầu đầu tư. "Thành phố đặt ra những chương trình này trong thời gian vừa qua nhằm giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận được vốn ngân hàng với lãi suất phù hợp. Bên cạnh đó, cũng thông qua chương trình kích cầu đầu tư của thành phố thì doanh nghiệp sẽ có điều kiện đầu tư hiện đại hóa, công nghiệp hóa, qua đó sẽ nâng cao năng lực, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng. Qua việc đầu tư này, doanh nghiệp sẽ có điều kiện để đưa sản phẩm hàng hóa mình mở rộng thị trường ở nước ngoài và có đủ điều kiện để cạnh tranh", bà Hồng cho biết thêm.

Năm 2015 là năm cuối cùng của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 – 2015, TP.HCM tiếp tục xây dựng nhiều chương trình xúc tiến thương mại đầu tư thiết thực, nhằm mục tiêu giữ vững đà tăng trưởng kinh tế. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất, tăng xuất khẩu, thu hút đầu tư và đáp ứng nhu cầu trong nước./.