Xúc tiến thương mại và đầu tư - vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế thành phố

(VOH) - Năm 2013, một năm đầy thách thức cho nền kinh tế cả nước nói chung và của TP.HCM nói riêng. Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (viết tắt là ITPC) đã có những chương trình xúc tiến hiệu quả và chuyên nghiệp để đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tìm kiếm, mở rộng đối tác, mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất.

Công tác xúc tiến thị trường nội địa đã góp phần củng cố và mở rộng hoạt động của hàng Việt Nam, góp phần kích cầu kinh tế thành phố. Nổi bật nhất có thể kể đến là chuỗi chương trình đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

ITPC đã tổ chức 12 cuộc đối thoại giữa chính quyền thành phố và doanh nghiệp, với các chủ đề như: thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội, giao thông vận tải, đầu tư… thu hút gần 2.500 lượt người tham dự, trả lời trên 500 câu hỏi trực tiếp từ doanh nghiệp. Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục thuế thành phố chia sẻ:


Với 118 lần thực hiện kể từ năm 2001, Hệ thống đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố đã thu hút hàng trăm ngàn lượt doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Nét nổi bật của chương trình là doanh nghiệp được đặt câu hỏi và chất vấn trực tiếp lãnh đạo các sở ngành. Nhiều doanh nghiệp đã tìm được hướng tháo gỡ khó khăn cho đơn vị ngay tại buổi đối thoại. Ông Phạm Thanh Hùng, Phó giám đốc Công ty Ba Huân bày tỏ:


Bên cạnh đó, chuỗi chương trình “Phiên chợ hàng Việt” cũng tiếp tục được đẩy mạnh, tạo uy tín và thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia; góp phần tạo thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, có thêm điều kiện thuận lợi mở rộng mạng lưới kinh doanh trên địa bàn TP.HCM.

Hàng loạt các sự kiện ITPC tổ chức nhằm xúc tiến thương mại đối với thị trường nước ngoài như: tổ chức hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường, kết nối giao thương gặp gỡ giữa doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp các nước đã góp phần hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố, chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, tăng tỷ trọng các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao.

Một số thị trường trọng điểm trong năm 2013 có thể kể đến là Lào, Myanmar, Campuchia, Ấn Độ, EU, Hoa Kỳ, Nhật…Chương trình xúc tiến đầu tư có nhiều đổi mới thông qua các dự án cụ thể, tăng cường hợp tác với hiệp hội doanh nghiệp các nước để cụ thể hóa các nhu cầu xúc tiến; phối hợp với các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhằm tận dụng những cơ hội hợp tác từ các đối tác, cơ quan đại diện tại nước ngoài.

Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam - ông SouThiDeth - PhomMaLat cho biết: chính quyền và nhân dân Lào luôn tạo mọi điều kiện và ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường Lào.


Năm 2014 định hướng phát triển mới để ITPC thực sự là nhịp cầu nối hiệu quả cho doanh nghiệp với thị trường trong và ngoài nước, bà Phó Nam Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết:


Trước những khó khăn chung của nền kinh tế, công tác xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Công tác thông tin, dự báo thị trường tuy đã được đầu tư nhưng chưa thật sự đáp ứng kịp thời yêu cầu của doanh nghiệp; công tác quảng bá cho các sự kiện lớn chưa được đầu tư đúng mức.

Cần kết hợp giữa xúc tiến diện rộng và xúc tiến trọng điểm, giữa giới thiệu tất cả các lĩnh vực kinh tế có khả năng tiếp nhận đầu tư với giới thiệu các dự án cụ thể. Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo:


Phát huy tối đa tiềm năng cũng như lợi thế sẵn có, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố năm 2014 sẽ đổi mới cách thức tổ chức các chương trình xúc tiến theo hướng: chú trọng vào khâu tổ chức và cung cấp thông tin thị trường, tập trung xúc tiến thương mại vào các thị trường trọng điểm có kim ngạch xuất khẩu lớn và mở rộng thị trường mới; tăng cường kết hợp với các đơn vị, địa phương trong và ngoài nước nhằm trao đổi thông tin, cùng quảng bá thương hiệu sản phẩm, hợp tác sản xuất, phát triển thị trường…góp phần thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô và cùng thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội.