Chờ...

Người dân TPHCM đến chùa thắp hương, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

VOH - Để bày tỏ niềm kính trọng và tiếc thương sau khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, nhiều người dân và phật tử tại TPHCM đã đến chùa Vĩnh Nghiêm thắp nhang tiễn biệt.

Trước di ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm tại chánh điện chùa Vĩnh Nghiêm, những bông hoa cúc tươi tượng trưng cho lòng thanh khiết, nghiêm trang bao trùm không gian. Nhiều người đã không kìm nén được xúc động, thành kính dâng hương tưởng nhớ một người lãnh đạo đáng kính.

img-0606_20240723130638jpg
Người dân đến chùa thắp hương, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ông Trần Đức Giản, 74 tuổi, ngụ thành phố Thủ Đức, là thương binh từng tham gia kháng chiến, cùng thời với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đối với ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người mà ông tôn kính. Khi đứng trước di ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông xúc động và cảm thấy đau buồn như mất đi một người đồng đội thân thiết.

Ông Giản kể lại, trong chiến dịch Quảng Trị 81 ngày đêm, đơn vị của ông chỉ còn lại 8 người sống sót. Nỗi đau mất đồng đội ngày ấy vẫn luôn ám ảnh ông. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một nhà lãnh đạo xuất sắc, mà còn là người đồng đội, người anh em trong cuộc chiến giành độc lập cho dân tộc”.

“Công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời kỳ đổi mới thực sự chỉ có bác mới làm được những việc như vậy. Vì thế, chúng tôi thấy đây là một mất mát rất lớn. Sau khi giải phóng, tôi ở lại đây để xây dựng thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi luôn hướng về cội nguồn và những điều tốt đẹp cho dân tộc, đất nước".

"Chúng tôi cảm nhận và tự hào về những người cùng thời với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng chúng tôi không làm được những điều như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chúng tôi vẫn luôn tâm nguyện và cố gắng xây dựng, giữ gìn đạo lý cho bản thân và gia đình”, ông nghẹn ngào chia sẻ. 

img-0571_20240723130639jpg
Phật tử tại TPHCM đến chùa Vĩnh Nghiêm để thắp nhang tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhân dịp đưa con xuống TPHCM phỏng vấn du học, chị Vi Thị Thu Điệp, ở Thành phố Đà Lạt, tình cờ biết thông tin về bàn thờ Tổng Bí thư ở chùa Vĩnh Nghiêm. Chị đã cùng con đến để thắp hương, trước di ảnh của Tổng Bí thư chị đã không kiềm được nước mắt.

“Chị xem lại tất cả những hình ảnh và câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chị đã khóc rất nhiều. Nỗi xúc động này xuất phát từ trái tim của mình, từ những người con Việt Nam dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chị cảm thấy Tổng Bí thư không chỉ là một vị lãnh tụ, mà còn là người cha, người ông trong lòng mỗi người Việt Nam, như một người thân. Thật sự, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có lẽ chiếm trọn trái tim của người dân Việt Nam".

Tại lễ viếng, không chỉ có những người lớn tuổi mà cả thế hệ trẻ cũng đến thắp hương bày tỏ lòng kính trọng đối với vị lãnh tụ đất nước. 

img-0582_20240723130638jpg
Người trẻ cũng đến thắp hương bày tỏ lòng kính trọng đối với vị lãnh tụ đất nước

Em Thái Bình Dương, học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa bày tỏ: “Theo dõi chính trị nước nhà, em biết bác là người toàn tâm toàn ý, không một ngày nghỉ ngơi, lo cho đất nước. Hôm nay em đến để bày tỏ sự kính trọng của mình, thắp nén hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yên nghỉ. Là một học sinh, sinh viên, qua những bài học của Tổng Bí thư, em sẽ cố gắng học tập và trau dồi để sau này có thể cống hiến cho đất nước. Em mong các bạn trẻ khác cũng sẽ học tập và noi gương như vậy”.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại khoảng trống lớn trong lòng người dân Việt Nam. Mỗi câu chuyện, mỗi tâm trạng đều mang nỗi buồn và niềm tự hào về một người mà cả cuộc đời đã cống hiến không mệt mỏi cho đất nước.

img-0601_20240723130638jpg
Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại khoảng trống lớn trong lòng người dân Việt Nam

Tại chùa Vĩnh Nghiêm, mỗi ngọn nến, mỗi nén hương thắp lên, những lời nguyện cầu và tiếng kinh vang lên không chỉ là biểu tượng của sự tiếc thương mà còn là tấm lòng biết ơn sâu sắc, gửi gắm mong muốn sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp nối, mang lại hòa bình và thịnh vượng cho Việt Nam.