Chờ...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với công nhân, công đoàn Việt Nam

VOH - Dù ở cương vị nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều dành sự quan tâm đặc biệt đến giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Ở nhiều cương vị khác nhau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt trong việc phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành một tình cảm đặc biệt qua nhiều hoạt động và có những phát biểu chỉ đạo, động viên.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028, ngày 2/12/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu: "Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang và anh hùng, tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh toàn diện, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước".

Rsz_Tong-Bi-Thu-Dhcd
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao các hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời gian qua. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, bằng sự linh hoạt, đổi mới, trong các hoạt động, tổ chức công đoàn đã tạo dựng được niềm tin vững chắc cho công nhân viên chức, người lao động.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo: “Quán triệt các Nghị quyết Đại hội 11, Đại hội 12 của Đảng, thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 Công đoàn Việt Nam; Các cấp, công đoàn cả nước đã vượt qua mọi khó khăn, đổi mới sáng tạo, triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các mặt công tác. Cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra.

Các hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở, mở rộng và đầu tư nhiều hơn cho khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, tập trung vào hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Với việc không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các cấp công đoàn tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế vững chắc trong lòng đoàn viên, người lao động”.

Trong giai đoạn đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng hiện nay, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn càng được phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ các phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Chương trình 1 triệu sáng kiến”... chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn ngày càng được nâng cao, nhiều điển hình tiên tiến trong lao động xuất hiện, tô thắm thêm truyền thống công đoàn Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Mô hình tổ chức bộ máy của công đoàn ngày càng được hoàn thiện. Chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn từng bước được nâng cao trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, công nhân, viên chức, lao động đi đầu và thành công trong lao động sản xuất kinh doanh. Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có những chỉ đạo, định hướng sâu sắc trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện cụ thể, thục tế từng đơn vị để đạt hiệu quả cao nhất.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tham-hoi-tho-lo-cong-ty-than-vang-danh20240722180853
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi công nhân thợ lò công ty Than Vàng Dan tháng 4/2022 - Ảnh: quangninh.gov.vn

Theo Tổng Bí thư, các hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục cần đa dạng quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin đi đôi với các phương thức, hình thức truyền thống, nhất là đi sâu, đi sát, cùng làm việc, sinh hoạt, chia sẻ, vận động đoàn viên, người lao động đổi mới hình thức tuyên truyền đưa chủ nghĩa Mac-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với công nhân, viên chức, người lao động, nhất là việc kiên trì, sáng tạo trong tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cụ thể hóa các tiêu chí cho phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, người lao động, xây dựng các mô hình phù hợp, kịp thời phát hiện và biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo Bác”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng bày tỏ sự kỳ vọng, tin tưởng, với truyền thống vẻ vang, với tinh thần "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển", hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị và toàn xã hội cùng đồng hành với Công đoàn và phong trào công nhân, lao động Việt Nam, sẽ có những bước phát triển mới, lập nên những thành tích to lớn và ấn tượng hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo: “Với quan điểm xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh và giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng được yêu cầu tình hình mới là trách nhiệm của Đảng, của hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tôi đề nghị các ban Đảng Trung ương, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp theo chức năng, nhiệm vụ của mình cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ hoạt động của công đoàn các cấp, đặc biệt là chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, kịp thời giải quyết các vấn đề mà đoàn viên, người lao động quan tâm, bức xúc, tạo mọi điều kiện để công đoàn hoạt động, nhất là hỗ trợ chăm lo, bảo đảm phúc lợi xã hội cho người lao động”.