2 ngày tới, TPHCM và Nam bộ mưa: Nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ ở các vùng trũng, thấp

(VOH) - Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo, từ nay đến 18/5 tiếp tục có mưa dông ở nơi của Nam bộ; nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ tại đô thị, các vùng trũng, thấp, ven sông.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, hiện nay, không khí lạnh tăng cường về phía Nam nén rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Trung Bộ, nên từ ngày 16 đến 18/5, khu vực Nam bộ có mưa trên diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp tiếp tục bị nén về phía Nam kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh dần.

Lượng mưa dự báo tại các địa phương thuộc vùng Đông Nam bộ trong những ngày tới là từ 50-120mm, có nơi trên 120mm/đợt. Tương tự, tại khu vực miền Tây Nam bộ là từ 50-130mm, có nơi trên 130mm/đợt. Riêng tại TPHCM, lượng mưa dự báo trong những ngày tới là từ 50-100mm, có nơi trên 100mm/đợt.

2 ngày tới, TPHCM và Nam bộ tiếp tục có mưa dông 1
Trời mưa kết hợp với triều cường gây ngập các vùng ven TPHCM
Ngoài ra - trên báo Tuổi Trẻ Online - trả lời thắc mắc về lý do những ngày gần đây, dù trời có mưa nhưng nhiệt độ môi trường vẫn oi nóng, gây cảm giác khó chịu, ông Lê Đình Quyết - phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết hiện tại miền Nam đang bị chi phối bởi áp cao cận nhiệt đới Tây Thái Bình Dương (hay còn gọi là áp cao nóng), do đó thời tiết rất oi bức, nóng nực. Thêm vào đó, tại TPHCM những ngày qua độ ẩm không khí cao kết hợp với áp cao nóng trên khiến thời tiết càng hầm. 

"Những năm trước thời gian này gió mùa Tây Nam đã hoạt động mạnh gây mưa nhiều, năm nay tuy mùa mưa sớm nhưng đến nay gió này vẫn chỉ ở mức trung bình, mưa ít hơn khiến thời tiết khô nóng", ông Quyết nói thêm.