Chờ...

Bão Trà Mi giật cấp 12, cách Đà Nẵng 110 km

VOH - Sáng sớm ngày 27/10, bão Trà Mi (bão số 6) đã tiến sát đất liền Trung Trung Bộ, với vị trí cách Đà Nẵng khoảng 110 km về phía Đông Đông Bắc.

Hiện tại, bão đang gây ra mưa lớn và gió mạnh tại khu vực, khiến nhiều địa phương phải triển khai các biện pháp phòng chống nhằm đảm bảo an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 6 giờ sáng ngày 27-10, bão Trà Mi nằm tại vị trí 16,8 độ vĩ Bắc và 108,9 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt cấp 9-10 (75-102 km/giờ), giật cấp 12. Trong vòng 3 giờ tới, bão dự kiến di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 15 km/giờ.

baotrami1_voh
Dự báo đường đi của bão Trà Mi. - Ảnh: KTTVQG

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khi càng gần đất liền, bão Trà Mi có xu hướng suy yếu. Dự báo cho thấy trong những giờ tới, bão sẽ chuyển hướng từ Tây Nam sang Đông Nam, di chuyển chậm lại với tốc độ từ 10-15 km/giờ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đi vào vùng biển ven bờ Trung Trung Bộ.

Tại khu vực ven biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, bao gồm các đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm và Lý Sơn, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão giật cấp 8-10, giật cấp 12. Sóng biển có thể cao từ 3-5 m, gây biển động rất mạnh. Nước dâng do bão tại các vùng ven bờ dự báo sẽ dao động từ 0,4-0,6 m.

Trong đất liền, từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đã bắt đầu có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9. Những khu vực gần tâm bão có thể xuất hiện gió cấp 8-9, giật cấp 11. Mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài từ sáng ngày 27 đến đêm 28-10, với tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400 mm, có nơi vượt trên 600 mm. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên cũng sẽ có mưa to, tổng lượng mưa từ 100-180 mm, có nơi trên 250 mm.

Tại Quảng Nam, gần 20.000 người dân đã được sơ tán để tránh tác động của bão. Cụ thể, 4.412 hộ dân với hơn 18.000 nhân khẩu tại 10 địa phương gồm Duy Xuyên, Phước Sơn, Tây Giang, Đại Lộc, Hiệp Đức, Tam Kỳ, Tiên Phước, Hội An, Nam Trà My và Phú Ninh đã được di chuyển đến nơi an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cũng đã phối hợp với các địa phương để sơ tán 210 hộ dân tại các xã Tr'hy, Gary và Ch'Ơm thuộc huyện Tây Giang, nơi có nguy cơ sạt lở cao.

Mưa lớn và gió mạnh đã gây ảnh hưởng đến giao thông tại nhiều khu vực. Tại Đà Nẵng, nhiều cây xanh bị ngã đổ, biển báo đường phố và rào chắn bị xê dịch. Một số tuyến đường ven biển và khu vực trung tâm thành phố đã bị cắt điện để đảm bảo an toàn. Tại Quảng Nam, cây cối ngã đổ, nước ngập sâu và đất đá sạt lở làm cản trở giao thông trên các tuyến đường tỉnh lộ.

giogiat_voh
Khu vực đất liền tình Quảng Nam lúc 6h sáng nay đã có gió giật mạnh kèm mưa lớn. - Ảnh baogiaothong

Dự kiến đến 10 giờ sáng nay, bão Trà Mi sẽ tiến vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Sau đó, bão sẽ chuyển hướng ra biển, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, rồi tiếp tục di chuyển về phía quần đảo Hoàng Sa và suy yếu thành vùng áp thấp.