Cảnh báo lũ quét, sạt lở từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi

(VOH) – Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 30/12, Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 29/12 đến 3 giờ ngày 30/12 có nơi trên 40mm như: Bạch Mã (Thừa Thiên-Huế) 40.2mm, Tam Trà (Quảng Nam) 78.8mm, Bình Đông (Quảng Ngãi) 61,4mm...

Ngày 30/12, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to và dông, tổng lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm, từ đêm ngày 30/12, mưa lớn giảm dần.

Mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đã đạt trạng thái bão hòa và gần bão hòa (85-98%).

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi: Quảng Trị (Hướng Hóa, Đakrông, Hải Lăng); Thừa Thiên Huế (Phong Điền, A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc); Tp. Đà Nẵng (Hòa Vang); Quảng Nam (Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Núi Thành); Quảng Ngãi (Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi 1
Cảnh báo lũ quét, sạt lở từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. 

Trên biển, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên trong ngày và đêm 30/12, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Trường Sa) có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy.

Ngày và đêm 31/12, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, vùng biển phía Bắc và phía Tây khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3-6m, biển động mạnh.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 2-5m, biển động.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và mưa dông.