Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở khu vực Bắc Trung bộ

(VOH) Đài Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình

Theo đó, hiện nay, trên khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa trong 3 giờ vừa qua (từ 17g đến 20g ngày 26/4) tại trạm Thạch Xuân 85,6mm, Hương Quang 104,6mm, Hòa Hải 104,2mm, Thạch Xuân 85,6mm Hương Điền 66,6mm, Hà Tĩnh 57,4mm (Hà Tĩnh); Khê Bố 65,8mm, Pu Mat 45,0mm (Nghệ An), Tuyên Hóa 57,8mm, Cao Quảng 51,0mm (Quảng Bình)…

Cảnh báo: Trong khoảng 3-6 giờ tới, trên khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ở khu vực Bắc Trung bộ 1
Ảnh minh họa - Nguồn: NCHMF

Trong 3-6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại tỉnh các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại huyện:

  • Nghệ An: Quỳ Hợp, Tân Kỳ
  • Hà Tĩnh: Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê, Đức Thọ
  • Quảng Bình: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ trung bình tại huyện:

  • Nghệ An: Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Kỳ Sơn, Quế Phong, Thái Hòa, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Thanh Chương.
  • Hà Tĩnh: Kỳ Anh, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân, Tp Hà Tĩnh.
  • Quảng Bình: Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch.
Hiện đang có rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam bởi bộ phận không khí lạnh tăng cường yếu ở phía Bắc. 
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh nên từ chiều và đêm nay, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.
Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trời chuyển mát, vùng núi có nơi chuyển lạnh.