Dự báo thời tiết 3 ngày tới (12-14/7/2022): Nam bộ nhiều mưa

(VOH) - Theo Đài KTTV Quốc gia, 3 ngày tới, Nam Bộ chịu ảnh hưởng rìa phía Nam dải hội tụ nhiệt đới với hoạt động của gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (11/7), ở khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng Thanh Hóa-Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 7g đến 14g ngày 11/7, một số nơi trên 80mm như: Yên Mỹ (Thanh Hóa) 200.6mm, Thăng Thọ (Thanh Hóa) 150mm, Hoàng Mai (Nghệ An) 81.6mm,…

Dự báo: Từ chiều tối nay (11/7) đến ngày mai (12/7), khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm/24g, có nơi trên 100mm/24g. Từ ngày 13/7, mưa tại Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

Từ chiều tối nay (11/7) đến ngày mai (12/7), khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 30-50mm/24g, có nơi trên 80mm/24g; khu vực Nam Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm/24g, có nơi trên 70mm/24h.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (từ 12 đến 14/7/2022): Nam bộ nhiều mưa 1
Ảnh minh họa - Nguồn: SGGP

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Dự báo hình thế thời tiết

Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của rìa phía Bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung nộ, trên cao là rìa Tây Nam lưỡi áp cao cận nhiệt đới; áp giảm, độ ẩm ít thay đổi. Trung Bộ chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp phân tích trên có xu hướng nâng trục chậm lên phía Bắc; áp và độ ẩm thay đổi ít. Nam Bộ chịu ảnh hưởng rìa phía Nam dải hội tụ nhiệt đới này với hoạt động của gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Bắc Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực Nam Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng và ven biển có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

- Bắc Trung Bộ: Có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to.

- Khu vực Trung và Nam Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; riêng ngày 13/7 có mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 13 đến ngày 14/7

Từ ngày 13/7 dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung Bộ hoạt động yếu dần. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh, từ ngày 14/7 có xu hướng hoạt động yếu dần.

Cảnh báo:

- Khu vực Nam Sơn La, Hòa Bình, phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Từ ngày 13-14/7 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

- Khu vực Trung và Nam Trung bộ: Ngày 13-14/7, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Ngày 13/7 có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Từ ngày 14/7 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.