Chờ...

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (14/10 - 16/10): Quảng Bình đến Khánh Hòa, Tây Nguyên mưa lớn kéo dài

(VOH) - Mưa lớn ở khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có khả năng còn kéo dài từ nay đến hết ngày 16/10.

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Từ tối và đêm nay (13/10) đến ngày 17/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 4-10m, hạ lưu từ 1,5-5m.

Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa và Đắk Lắk lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông chính từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (14/10 - 16/10): Quảng Bình đến Khánh Hòa, Tây Nguyên mưa lớn kéo dài 1

Ảnh minh họa: TTO

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi, ven sông và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk. Đề phòng sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ ở cấp 2.

Từ chiều tối ngày 13/10 đến hết ngày 15/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; riêng khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định, Kon Tum, Gia Lai có mưa to đến rất to.

Mưa lớn ở khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có khả năng còn kéo dài đến hết ngày 16/10. Tổng lượng mưa tích lũy từ chiều tối ngày 13-16/10, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, Tây Nguyên từ 200-500mm, có nơi trên 600mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

 

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Do chịu ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa có cường độ yếu; trên cao là rìa Tây áp cao cận nhiệt đới nên Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù vài nơi, ngày nắng. Khu vực từ  Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rào và dông rải rác. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi, riêng Nam  Bộ chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.  

Hồi 13 giờ ngày 13/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 114,1 độ Kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15 km/h và có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp cao lạnh lục địa có cường độ suy yếu. Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục khoảng từ 10-14 độ Vĩ Bắc nối với áp thấp nhiệt đới phân tích trên.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Miền Bắc chịu ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa có cường độ suy yếu dần. Trên cao áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh dần lên và lấn về phía Tây; áp giảm, độ ẩm tăng chậm.

Miền Nam nằm ở phía Nam hệ thống thời tiết phân tích trên, kết hợp với rãnh áp thấp có trục ở khoảng 10-14 độ Vĩ Bắc có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc, nối với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét.

Khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Các khu vực khác: có mưa rào và dông vài nơi.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật  mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 15 đến ngày 23/10

Áp cao lạnh lục địa có cường độ yếu; khoảng ngày 16-17/10 có khả năng tăng cường trở lại, sau ổn định và suy yếu chậm. Rãnh áp thấp ở phía Nam nâng trục dần lên phía Bắc, khoảng ngày 16-17/10 hoạt động yếu dần.

Trên cao áp cao cận nhiệt có khả năng tăng cường về phía Tây, khoảng ngày 16-18/10 có xu hướng suy yếu chậm, sau có khả năng hoạt động mạnh trở lại.

Cảnh báo khu vực Quảng Bình đến Khánh Hòa, khu vực Tây Nguyên từ khoảng đêm 13-16/10 có mưa to đến rất to và dông. Khoảng ngày 20-23/10, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Khu vực Tây Nguyên: Khoảng ngày 20-23/10, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

 Khu vực Nam Bộ: từ khoảng ngày 18-23/10: chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.