Dự báo thời tiết cả nước 3 ngày tới (từ ngày 7 đến 9/10/2022): mưa dông trên cả 3 miền

(VOH) - Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung ương dự báo thời tiết cả nước trong 3 ngày tới (từ 7 đến 9/10/2022) có mưa dông trên cả 3 miền. Đáng chú ý, Bắc bộ bắt đầu chuyển lạnh kể từ đêm 9/10

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày hôm nay (6/10), thời tiết miền Bắc tiếp tục đón nắng đẹp, nhiệt độ cao nhất duy trì ở khoảng 30-32 độ C nhưng trong những ngày tới cần đề phòng cơn mưa dông và lốc sét bất chợt.

Dự báo khoảng ngày 9-10/10, một đợt không khí lạnh có thể tăng cường xuống nước ta. Đợt không khí lạnh này được đánh giá là có cường độ khá mạnh, không chỉ gây mưa cho các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ mà còn khiến nền nhiệt độ của các nơi này giảm mạnh.

Dự báo thời tiết cả nước 3 ngày tới (từ 7 đến ngày 9/10/2022): mưa dông trên cả 3 miền 1
Sương mù vào sáng sớm ở Hà Nội - Ảnh minh họa: SGGP

Về cường độ tia UV trên các vùng, theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV trung ương, trong 3 ngày tiếp theo, các thành phố đều có chỉ số UV cực đại tiềm năng ở mức rất cao, ngoại trừ Hà Nội, Cần Thơ và Cà Mau trong ngày 9/10 có nguy cơ gây hại trung bình.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới: Miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu lệch Đông sau có cường độ ổn định. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định; áp tăng yếu sau ít thay đổi, độ ẩm thay đổi ít. Miền Nam nằm ở phía Nam hệ thống thời tiết phân tích trên, trên cao là đới gió Đông ở rìa phía Nam áp cao cận nhiệt đới; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ kết hợp với rìa phía Bắc rãnh áp thấp có trục khoảng từ 5-8 độ Vĩ Bắc có cường độ ít thay đổi; áp và độ ẩm thay đổi ít.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới:

Khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác.

Các tỉnh Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Vùng Tây Nguyên và các tỉnh thành ở Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 8 đến ngày 9/10:

Áp cao lục địa có cường độ ổn định đến khoảng ngày 9/10 được tăng cường mạnh, sau suy yếu dần. Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 5-8 độ Vĩ Bắc có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc. Trên cao áp cao cận nhiệt đới tăng cường về phía Tây và nâng trục chậm lên phía Bắc.

Cảnh báo:

- Bắc Bộ từ ngày 9/10 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Từ đêm 9/10, trời chuyển lạnh, vùng núi chuyển rét.

- Khu vực Trung bộ từ đêm 8-9/10, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng Bắc Trung Bộ từ chiều 9/10 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

- Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.