Dự báo thời tiết ngày mai 30/7: Nhiều nơi có mưa dông - nắng nóng kết thúc ở Trung bộ

(VOH) - Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung ương, ngày mai (30/7), nắng nóng sẽ kết thúc, ở khu vực miền Bắc đến Trung Trung bộ có mưa to từ đêm 31/7 đến ngày 1/8

Dự báo thời tiết tổng quan toàn quốc ngày mai

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia,  do ảnh hưởng của áp thấp đang di chuyển hướng vào Biển Đông, từ đêm nay, vùng biển phía đông của Biển Đông sẽ có mưa dông mạnh, gió mạnh dần lên từ ngày mai (30/7) và vùng mưa sẽ dịch chuyển nhanh về phía tây.

Hiện nay (29/7), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng khu vực Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa tính từ 19h ngày 28/7 đến 13h ngày 29/7) như Việt Vinh (Hà Giang) 136mm, Minh Quang (Tuyên Quang) 167mm, Hà Lang (Tuyên Quang) 103mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 89mm,… Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc – Đông Nam đi qua Bắc Bộ nên từ nay đến ngày 31/7, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng khu vực Việt Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm/12h, có nơi trên 50mm/12h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc vừa trải qua đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về người, đường sá, cơ sở hạ tầng tại tỉnh Hà Giang. Ảnh: SGGP

Ở miền Nam, đáng chú ý là gió mùa Tây Nam sẽ mạnh lên nhanh chóng từ ngày mai 30/7. Do đó, Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa to từ đêm 30/7 sang ngày 31/7.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, ở khu vực miền Trung, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên vẫn tiếp tục có nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất là 36 độ C. Từ ngày mai (30/7), nắng nóng sẽ kết thúc, ở khu vực miền Bắc đến Trung Trung bộ có mưa to từ đêm 31/7 sang ngày 1/8, sau đó Trung bộ giảm mưa nhanh từ ngày 3/8, riêng Bắc bộ sẽ có mưa kéo dài.

Về thời tiết biển, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp đi vào Biển Đông nên ở Biển Đông có mưa dông mạnh; từ ngày mai (30/7), ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng biển cao 2-4m. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh.
 

Trong thời gian 6 giờ vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã có mưa. Dự báo trong chiều và đêm nay, khu vực các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 10-20mm, có nơi trên 50m. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Bắc Kạn

 

>>> Cách hiểu các chỉ số dự báo thời tiết: chỉ số UV, lượng mưa, nhiệt độ, độ ẩm