Dự báo thời tiết ngày mai 7/10: Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn trên thượng lưu các sông

(VOH) - Theo Đài khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày mai (7/10) mực nước thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Nam đang lên; các sông khác từ Quảng Bình đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có dao động.

Dự báo thời tiết tổng quan toàn quốc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Mực nước thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Nam đang lên; các sông khác từ Quảng Bình đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có dao động.

Cảnh báo Từ hôm nay (6/10) đến 9/10, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai lên mức báo động (BĐ)2-BĐ3 và trên BĐ3; thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh, hạ lưu các sông chính ở Bình Định, Phú Yên lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn trên thượng lưu các sông, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp, ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, Kon Tum và Gia Lai.

Dự báo thời tiết ngày mai 7/10/2021: mực nước các sông ở Bắc Trung bộ đang lên 1
Ảnh minh họa

Mưa lớn ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên: Sáng đến trưa nay (6/10), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa tính từ 07 đến 13h ngày 6/10) như: Triệu Sơn (Thanh Hóa) 44.2mm, Thanh Chương (Nghệ An) 119mm, Can Lộc (Hà Tĩnh) 116.4mm, Thanh Hóa 38mm, Phước Sơn (Quảng Nam) 184mm, Đức Phổ (Quảng Ngãi) 183.6mm, A Lưới (Thừa Thiên Huế) 99mm, Hải Châu (Đà Nẵng) 59.2mm,... Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên từ nay (6/10) đến ngày 8/10 ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to, riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có nơi mưa đặc biệt lớn với tổng lượng mưa tại khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum phổ biến 300-500mm/đợt, có nơi trên 600mm/đợt, ở khu vực từ Bình Định đến Phú Yên và Gia Lai phổ biến từ 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Từ ngày 09-12/10, mưa lớn mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ và Đồng Bằng Bắc Bộ. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 2.

Mưa dông và cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ: Sáng đến trưa nay (6/10), ở khu vực từ Khánh Hóa đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa tính từ 7h đến đến 13h ngày 6/10) như: Sông Hinh (Phú Yên) 36mm, Linh (Bình Thuận) 27.4mm, Đạ Tẻh (Lâm Đồng) 51mm, Cư Mgar (Đắk Lắk) 32mm, Đắk Glei (Kon Tum) 31.6mm, Tân Phú (Đồng Nai) 33.2mm, Kiên Hải (Kiên Giang) 26.2mm,… Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần nên từ nay (6/10) đến ngày 9/10 ở khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-70mm/24h, có nơi trên 100mm/24h (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.