Chờ...

Khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão trên Biển Đông từ nay đến hết tháng 9

VOH - Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Biển Đông có thể đón từ 1 đến 2 cơn bão nữa từ nay đến hết tháng 9.

Những cơn bão này có khả năng xuất hiện chủ yếu vào 10 ngày cuối tháng và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết hiện tại Biển Đông đang chịu ảnh hưởng từ dải hội tụ nhiệt đới (rãnh áp thấp) kết hợp với gió mùa Tây Nam mạnh.

bao 1_voh
Từ nay đến hết tháng 9, trên Biển Đông có thể xuất hiện 1-2 cơn bão 

Tình trạng này gây mưa cho khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, dự kiến kéo dài đến ngày 16/9 với lượng mưa dao động từ 40-80mm, tập trung chủ yếu vào buổi chiều và đêm.

Về tình hình thời tiết Bắc Bộ, trong tuần tới sẽ có ít mưa, thời tiết chủ yếu nắng gián đoạn. Tuy nhiên, từ đêm 15 đến ngày 17-9, các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Ninh, và Hải Phòng sẽ có mưa vừa, lượng mưa dao động từ 10-30mm/ngày, có nơi mưa lớn trên 50mm/ngày.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cảnh báo rằng trong thời kỳ từ tháng 10 đến tháng 11, Trung Bộ sẽ đối mặt với nguy cơ mưa lũ dồn dập, cần có biện pháp phòng chống lũ lụt kịp thời để hạn chế thiệt hại.

Hiện tại, mực nước lũ trên sông Hồng đang giảm dần nhưng vẫn ở mức cao, đặc biệt là ở các vùng trũng thấp ven sông. Những khu vực này sẽ phải tiếp tục đối mặt với ngập lụt trong những ngày tới. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời gian nước rút tại các vùng này sẽ khác nhau: từ 8-10 ngày tại khu vực ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ, từ 5-7 ngày tại sông Tích, và từ 2-4 ngày đối với hạ lưu sông Cà Lồ. Vùng hạ lưu sông Nhuệ có thể mất từ 2-3 ngày để nước rút.

Đặc biệt, khu vực ngoài đê hạ lưu sông Hồng - Thái Bình (gồm các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình, và Hải Dương) dự kiến thời gian rút nước kéo dài từ 3-5 ngày. Đối với các vùng không có hệ thống thoát nước chủ động, quá trình này có thể lâu hơn.

Ngoài ra, khi mực nước lũ giảm, nguy cơ sạt lở bờ sông gia tăng, đặc biệt là ở những khu vực vừa xuất hiện đỉnh lũ cao. Trường hợp cụ thể đã xảy ra vào đêm 13-9 tại sông Chảy, thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Dù tình hình mưa tại nhiều nơi đã giảm, nguy cơ sạt lở đất vẫn ở mức cao, đặc biệt tại các khu vực miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, và Cao Bằng. Thực tế, sạt lở đất đã xảy ra tại thành phố Yên Bái và các huyện Yên Bình, Văn Yên, và Trấn Yên trong các ngày 12-13 tháng 9.

Các địa phương cần cảnh giác và có biện pháp phòng tránh nguy cơ sạt lở đất, bảo đảm an toàn cho người dân, đặc biệt là tại những khu vực có địa hình đồi núi dốc.