Miền Bắc đề phòng mưa đá

(VOH) - Việc tranh chấp giữa khối khí nóng và khối khí lạnh cuối mùa có khả năng sẽ gây ra lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh tại miền Bắc

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, không khí lạnh tràn xuống khi khu vực miền Bắc đang chịu tác động của đợt nắng nóng mạnh diện rộng (trong đó tại một số nơi, nhiệt độ vượt mốc lịch sử tháng 3).

Việc tranh chấp giữa khối khí nóng và khối khí lạnh cuối mùa có khả năng sẽ gây ra lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc đề phòng mưa đá 1
Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo khả năng sẽ có mưa đá tại miền Bắc

Khu vực có nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, mưa đá là các tỉnh Đông Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ; thời gian xảy ra từ chiều tối 24/3 đến hết ngày 28/3.

Theo dự báo, từ ngày 25/3 sẽ có không khí lạnh mạnh ảnh hưởng; mưa dông mở rộng xuống khu vực Bắc Trung Bộ.

Khu vực Bắc Bộ sẽ trở lạnh. Trong khoảng thời gian từ ngày 26-28/3, miền Bắc ngày trời lạnh, đêm và sáng trời rét nhẹ.

Dự báo, nắng nóng xuất hiện sớm so với trung bình ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ và có khả năng xuất hiện nhiều đợt, gay gắt hơn so với năm 2022.

Năm nay, nắng nóng ở miền Trung đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm khoảng nửa tháng; còn ở vùng đồng bằng và Thủ đô Hà Nội đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm khoảng hơn 1 tháng.

Về bão, áp thấp nhiệt đới, dự báo các loại hình thiên tai này sẽ xuất hiện trên Biển Đông tương đương với trung bình nhiều năm; khoảng 11-13 cơn trên Biển Đông và 4-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền.

Tổng lượng mưa năm 2023 dự báo ở mức thấp hơn đến tương đương trung bình nhiều năm; ít có khả năng mưa lớn diện rộng lịch sử, tuy nhiên mưa lớn cục bộ sẽ vẫn xuất hiện thường xuyên.